Ai được bổ nhiệm chức danh Phó giáo sư tại trường đại học?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/04/2022

Ai được bổ nhiệm chức danh Phó giáo sư tại trường đại học? Hết nhiệm kỳ bổ nhiệm Phó giáo sư tại trường đại học có được bổ nhiệm lại không? Giảng viên A được nhận chức danh Phó giáo sư ngày 12/12/2012 do Hội đồng giáo sư nhà nước công nhận thì khi giảng dạy tại trường đại học X có được bổ nhiệm chức danh Phó giáo sư tại trường không? Được bổ nhiệm nhưng hết nhiệm kỳ có được tiếp tục giữ chức danh không?

    • Ai được bổ nhiệm chức danh Phó giáo sư tại trường đại học?

      Căn cứ Điều 25 Quyết định 37/2018/QĐ-TTg quy định về điều kiện bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư tại cơ sở giáo dục đại học như sau:

      1. Ứng viên đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư và đáp ứng nhu cầu, điều kiện bổ nhiệm của cơ sở giáo dục đại học.

      2. Ứng viên đã được cơ sở giáo dục ở nước ngoài bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư và đáp ứng nhu cầu, điều kiện bổ nhiệm của cơ sở giáo dục đại học. Cơ sở giáo dục đại học nước ngoài quy định tại khoản này đã được kiểm định và công nhận chất lượng bởi một tổ chức kiểm định được pháp luật của nước sở tại cho phép hoạt động.

      Ngoài ra tại Điều 24 Quyết định 37/2018/QĐ-TTg quy định về xác định nhu cầu bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư như sau:

      1. Căn cứ quy định của Luật giáo dục, Luật giáo dục đại học, Luật viên chức và pháp luật có liên quan; căn cứ yêu cầu về chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và uy tín của cơ sở giáo dục đại học, người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học quy định cơ cấu vị trí, số lượng, tiêu chuẩn và điều kiện bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư theo vị trí việc làm, phù hợp với từng chuyên ngành đào tạo nhưng không thấp hơn tiêu chuẩn quy định tại Quyết định này và công bố công khai trước khi thực hiện.

      2. Căn cứ quy định hiện hành và nhu cầu của cơ sở giáo dục đại học, hàng năm người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học công khai vị trí, số lượng, tiêu chuẩn và điều kiện bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư ở từng bộ môn hoặc chuyên ngành đào tạo của cơ sở trước khi thu nhận hồ sơ đăng ký bổ nhiệm.

      Theo đó, giảng viên A đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư do Hội đồng giáo sư nhà nước công nhận đã đủ điều kiện được xem xét bổ nhiệm chức danh Phó giáo sư tại trường đại học nhưng phải dựa trên nhu cầu của cơ sở giáo dục để xem xét bổ nhiệm.

      Hết nhiệm kỳ bổ nhiệm Phó giáo sư tại trường đại học có được bổ nhiệm lại không?

      Theo quy định tại Khoản 5 Điều 27 Quyết định 37/2018/QĐ-TTg về trình tự xét bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư như sau:

      Nhiệm kỳ bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư là 05 năm. Kết thúc nhiệm kỳ, người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học tổ chức rà soát, đánh giá theo các quy định về cơ cấu vị trí, số lượng, tiêu chuẩn và điều kiện bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư để quyết định việc bổ nhiệm lại. Việc đánh giá hàng năm đối với giáo sư, phó giáo sư thực hiện như quy định hiện hành đối với giảng viên.

      Theo đó, khi kết thúc nhiệm kỳ bổ nhiệm chức danh phó giáo sư thì có thể được bổ nhiệm lại dựa trên đánh giá theo quy định của trường đại học.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn