Bằng đại học ngắn hạn cấp năm 1992 tương đương với trình độ nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/06/2019
Năm 1988, tôi thi vào Trường Đại học Kinh tế TP HCM, nhưng không đủ điểm đỗ vào hệ chính quy, sau đó UBND tỉnh có cử tôi đi học lớp Đai học ngắn hạn, Trường Đại học Tài chính Kế toán TP. HCM (03 năm). Năm 1990, tôi học xong và được cấp bằng tốt nghiệp Đại học hệ ngắn hạn ngày 30/10/1992. Vừa qua cơ quan tôi có văn bản đề nghi xác minh và được Trường Đại học Kinh tế TP. HCM trả lời rằng bằng đại học hệ ngắn hạn (của tôi) là bằng cao đẳng chính quy nhưng không viện dẫn căn cứ pháp lý. Như vậy, lâu nay khi kê khai hồ sơ cá nhân tôi đều khai trình độ chuyên môn, nghiệp vụ là tốt nghiệp Đại học tức tôi đã khai man. Vậy kính đề nghị xem xét kết luận của Trường Đại học Kinh tế TP. HCM là có chuẩn xác không?
    • Điều 8 Luật Giáo dục 2005 quy định về Văn bằng, chứng chỉ:

      1. Văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân được cấp cho người học sau khi tốt nghiệp cấp học hoặc trình độ đào tạo theo quy định của Luật này.

      Văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân gồm bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp, bằng tốt nghiệp cao đẳng, bằng tốt nghiệp đại học, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ.

      2. Chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân được cấp cho người học để xác nhận kết quả học tập sau khi được đào tạo hoặc bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp.

      Tại Công văn 2480/ĐH ngày 5/5/1992 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn cấp phát văn bằng tốt nghiệp cho hệ "đại học ngắn hạn" có ghi:

      Đối với các khóa tuyển sinh đại học ngắn hạn từ năm 1990 trở về trước, người tốt nghiệp sẽ được cấp một trong hai loại bằng:

      - Bằng tốt nghiệp đại học do Bộ Đại học, Trung học chuyên nghiệp và Dạy nghề phát hành trước năm 1991 có thêm một số dấu hiệu đặc biệt (Trên bìa có dấu nổi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mặt trong có dòng chữ "Hệ đại học ngắn hạn".

      - Bằng Tốt nghiệp cao đẳng do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hành từ năm 1991 trở đi.

      Như vậy, bằng "đại học ngắn hạn" anh chị cấp năm 1992 (phát hành từ năm 1991 trở đi) sẽ tương đương với trình độ cao đẳng. Do đó, phía nhà trường Đại học Kinh tế Tp.HCM trả lời phù hợp với quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn