Bộ GDĐT trả lời về các khoản thu ngoài học phí

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/09/2016

Bà Trần Phương (phuongc2np@...) thắc mắc: Tại sao Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có văn bản quy định các khoản thu ngoài các khoản thu bắt buộc trong trường học, vì thực tế tại một số trường học phụ huynh phải đóng rất nhiều khoản và khi trường bị thanh kiểm tra thì cho là các khoản này do phụ huynh tự nguyện đóng góp.

    • Học phí là khoản phí thuộc danh mục phí ban hành kèm theo Pháp lệnh Phí và lệ phí, đây là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước. Việc thu và sử dụng học phí được quy định tại Nghị định số 49/2010/NĐ-CPngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015.

      Đối với các khoản thu ngoài phí trong các trường học, đây là khoản thu tự nguyện phải có sự nhất trí của cha mẹ học sinh và thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

      Để tăng cường các biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011, thay thế Quyết định số 11/2008/QĐ-BGDĐT ngày 28/3/2008 về việc ban hành điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.

      Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT đã quy định rõ hơn trách nhiệm, quyền hạn và các khoản mà Ban đại diện cha mẹ học sinh không được vận động quyên góp của phụ huynh học sinh và có các văn bản hướng dẫn, đồng thời đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.

      Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, hiện Bộ đang hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định về quản lý và sử dụng các khoản ủng hộ tự nguyện, dự kiến Thông tư này sẽ được ban hành trước đầu năm học 2012 - 2013.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn