Các loại phí phải đóng đối với học sinh tiểu học

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Các loại phí phải đóng đối với học sinh tiểu học. Tôi là phụ huynh của 1 cháu học ở Trường tiểu học An Hồng - An Dương - Hải Phòng. Đầu năm tôi đi họp phụ huynh nhà trường thông qua các khoản đóng góp như sau: 1. Quỹ xã hội hóa giáo dục là 300.000 đồng/giáo viên chủ nhiệm nói số tiền đó để sơn sửa lớp học phần còn lại để xây bếp ăn bán trú. 2. Tiền hỗ trợ thuê 2 giáo viên hợp đồng dạy Tiếng anh nhưng mức thu 20.000đ/1cháu/1tháng nhân 9 tháng bằng 180.000đ/cháu và nhân với 1180 cháu bằng 212.400.000đ mà tôi hỏi trưởng phòng giáo dục quận hồng bàng, bà trả lời trả lương và đóng bảo hiểm cho mỗi người là 4.500.000đ × 2 cô là 9.000.000 và nhân với 9 tháng bằng 81.000.000đ. Vây số tiền còn lại đi đâu? 3. Tiền học thêm theo quy định của sở giáo dục là dạy từ 1h30 đến 3h30 là được về nhưng 1 số phụ huynh đi làm không đón được vào giờ đấy nên nhà trường dạy thêm đến 4h30. 4tiết/tuần nhân 5.000đ/tiết bằng 20.000đ nhân 1.180 cháu và trả cho giáo viên hơn 1 triệu/27 lớp. 4. Tiền học hè từ 2/8 đến 15/8 mà đóng 300.000đ trong đó trích ra 20.000đ để trả tiền điện nước. Cho hỏi các khoản thu đó có đúng theo quy định và nhiều quá hay không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo thông tin bạn cung cấp, bạn không nêu rõ con bạn hiện đang học tại trường tiểu học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân hay không? Do đó, chia 2 trường hợp như sau:

      Trường hợp 1: Con bạn đang học tập tại trường tiểu học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 105 Luật giáo dục 2005 quy định: ''Học phí là khoản tiền của gia đình người học hoặc người học phải nộp để góp phần bảo đảm chi phí cho các hoạt động giáo dục. Học sinh tiểu học trường công lập không phải đóng học phí. Ngoài học phí và, người học hoặc gia đình người học không phải đóng góp khoản tiền nào khác.''

      Điều 6 Nghị định 86/2015/NĐ-CP quy định đối tượng không phải đóng học phí tại các cơ sở giáo dục công lập bao gồm: Học sinh tiểu học; Học sinh, sinh viên sư phạm; Người học các ngành chuyên môn đặc thù đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh theo quy định của Luật Giáo dục đại học.

      Do đó, nếu con bạn học tại trường tiểu học thuộc cơ sở giáo dục quốc dân thì con bạn thuộc đối tượng được miễn học phí.

      Các khoản chi phí khác, bạn yêu cầu nhà trường giải thích rõ căn cứ để thu các khoản trên, thông thường mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ có Quyết định riêng quy định về vấn đề này.

      Trường hợp 2. Nếu con bạn học tại một cơ sở tư nhân, ngoài hệ thống giáo dục quốc dân:

      Khoản 2 Điều 105 Luật giáo dục 2005 quy định:

      ''Chính phủ quy định cơ chế thu và sử dụng học phí đối với tất cả các loại hình nhà trường và cơ sở giáo dục khác.

      Bộ trưởng Bộ Tài chính phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp ở trung ương để quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc trung ương.

      Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập thuộc cấp tỉnh trên cơ sở đề nghị của Uỷ ban nhân dân cùng cấp.

      Cơ sở giáo dục dân lập, tư thục được quyền chủ động xây dựng mức thu học phí.''

      Như vậy, Luật giáo dục 2005 quy định rõ, đối với các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục được quyền chủ động xây dựng mức thu học phí. Do đó, nếu con bạn học ở trường tiểu học dân lập hoặc tư thục thì mức thu học phí sẽ do nhà trường nơi con bạn học xây dựng.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về các loại phí phải đóng đối với học sinh tiểu học. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật giáo dục 2005 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn