Cách lấy bằng tốt nghiệp THPT khi quá tuổi học lại?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/08/2020

Tôi sinh năm 1999, nghỉ học từ lớp năm lớp 12, năm 18 tuổi tôi trúng tuyển Nghĩa vụ quân sự. Bây giờ tôi đã xuất ngũ và có mong muốn học lại lớp 12 để lấy bằng tốt nghiệp THPT. Không biết tôi có thể học lại lớp 12 không? Nếu không thì có hướng nào khác để lấy bằng Tốt nghiệp THPT không?

    • Theo Khoản 2 Điều 4 Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường THCS và THPT ban hành kèm theo Quyết định 51/2002/QĐ-BGDĐT quy định:

      - Học sinh xin học lại sau thời gian nghỉ nhưng còn trong độ tuổi quy định của từng cấp học.

      Tại Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT quy định về độ tuổi như sau:

      - Tuổi của học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi.

      - Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.

      - Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với tuổi quy định.

      Theo quy định này thì bạn phải hoàn thành chương trình THPT khi 17 tuổi. Trường hợp là học sinh dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước thì có thể hoàn thành chương trình THPT khi 20 tuổi.

      Tuy nhiên hiện tại bạn đã 21 tuổi thì không được học lại lớp 12 vì đã quá tuổi quy định. Trong trường hợp này bạn có thể học bổ túc tại các Trung tâm giáo dục thường xuyên để hoàn thành chương trình THPT theo quy định. Sau khi hoàn thành chương trình THPT thì bạn có thể đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT để xét tốt nghiệp (Theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn