Cản trở cảnh sát để bạn phóng xe bỏ chạy có phải là hành vi chống người thi hành công vụ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/06/2017

Cháu tôi đã 19 tuổi, lúc nhỏ thỉnh thoảng bị động kinh, gia đình đã có lần cho đi khám và điều trị tại bệnh viện tâm thần Sài Đồng (Hà Nội). Hôm đi dự sinh nhật bạn, cháu tôi ngồi đằng sau xe máy không đội mũ bảo hiểm. Đến ngã tư vượt đèn đỏ, khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ xe, cháu tôi đã cản trở cảnh sát để bạn phóng xe bỏ chạy, nhưng không hề hành hung người cảnh sát đó. Ngay sau đó cháu tôi bị bắt giữ về hành vi chống người thi hành công vụ, như vậy là thế nào? Gia đình phải làm gì trong trường hợp này?

    • Hành vi chống người thi hành công vụ được hiểu là hành vi xâm phạm vào hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội trong lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước.
      Người thi hành công vụ là người đang thực hiện nhiệm vụ do cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội giao vì lợi ích chung của toàn xã hội.
      Cháu của chị đã dùng sức mạnh cản trở người cảnh sát, buộc họ không thể thực hiện được nhiệm vụ mặc dù chưa gây thương tích cho họ, nhưng đã tạo điều kiện để một hành vi vi phạm khác trốn tránh pháp luật. Ngoài ra cháu của chị còn vi phạm vào Nghị quyết 32 năm 2007 của Chính phủ về việc tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm.
      Theo khoản 1, Điều 257 Bộ luật Hình sự thì cháu của chị có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Song, hành vi chống người thi hành công vụ được thực hiện bởi những người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và đạt độ tuổi theo luật định.
      Về cơ bản, hành vi của cháu của chị đã có dấu hiệu cấu thành tội chống người thi hành công vụ. Việc bắt giữ cháu của chị là đúng pháp luật, còn việc xử lý như thế nào còn phải dựa trên một số căn cứ khác như năng lực trách nhiệm hình sự.
      Chị cần thông báo sớm để cơ quan pháp luật biết về tiểu sử bệnh tâm thần của người cháu, xuất trình những giấy tờ liên quan cho cơ quan pháp luật xem xét.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn