Chế độ miễn học phí với sinh viên diện đào tạo tự túc

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Sinh viên Trương Thị Ngọc (tỉnh Gia Lai; email: ttngoc.vnm@...) đề nghị cơ quan chức năng giải đáp việc một số sinh viên theo học 2 chuyên ngành ngoài sư phạm của trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, có cha mẹ thường trú tại vùng cao nhưng không được địa phương chi trả tiền miễn, Giảm học phí.

    • Sinh viên Trương Thị Ngọc học lớp Cao đẳng tiếng Anh, trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai thuộc hệ chính quy, tuyển mới năm học 2009-2010, thời gian đào tạo 36 tháng, thuộc diện đào tạo tự túc học phí (đào tạo ngoài chỉ tiêu ngân sách nhà nước).

      Ngày 7/6/2011, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Công văn 1610/UBND-VHXH về việc xử lý một số vướng mắc trong triển khai thực hiện Nghị định 49/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ. Điểm 2.1 phần 2 Công văn quy định về học sinh, sinh viên đang học chính quy ở các trường công lập trên địa bàn tỉnh Gia Lai thuộc diện ngoài chỉ tiêu ngân sách nhà nước (diện phải đóng học phí).

      Theo đó, các đối tượng thuộc diện phải đóng học phí là tự nguyện giữa gia đình và người học với các cơ sở đào tạo công lập (giống như các đối tượng học chính quy trong các cơ sở ngoài công lập) nên không được thụ hưởng chế độ theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP. Vì vậy, sinh viên Ngọc không được hưởng chế độ cấp bù học phí là đúng theo hướng dẫn của UBND tỉnh.

      Tuy nhiên, ngày 18/8/2011, UBND tỉnh Gia Lai đã có Công văn kiến nghị Bộ Tài chính giải đáp những vướng mắc về chỉ tiêu đào tạo trong ngân sách và ngoài ngân sách ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đại học công lập để thực hiện chính sách miễn, giảm học phí theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP.

      Ngày 30/9/2011, Bộ Tài chính ban hành Công văn số 12976/BTC-HCSN trả lời kiến nghị về chính sách miễn, giảm học phí cho các địa phương. Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, khoản 3 Điều 3 Thông tư liên tịch số 29/2010/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH quy định, cấp trực tiếp tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí cho các đối tượng được miễn giảm học phí học chính quy ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập.

      Như vậy, sinh viên, học sinh học hệ chính quy ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đại học công lập (không phân biệt diện trong chỉ tiêu hay ngoài chỉ tiêu ngân sách) thì thuộc đối tượng được hưởng chính sách cấp bù học phí theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

      Căn cứ công văn trả lời nêu trên của Bộ Tài chính, sinh viên Ngọc thuộc đối tượng được thụ hưởng chế độ cấp bù học phí theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn