Chưa qua tiểu học có học trung học cơ sở được không? Giáo viên mầm non không bắt buộc có bằng đại học?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/05/2022

Chưa qua tiểu học có được học trung học cơ sở không? Giáo viên mầm non không bắt buộc phải có bằng đại học? Thành phần hội đồng trường mẫu giáo bao gồm những ai? Mong được hỗ trợ.

    • Chưa qua tiểu học có được học trung học cơ sở không?

      Cho hỏi, nếu trường hợp học sinh chưa học tiểu học mà xin vào học và đào tạo tại trường trung học cơ sở có được không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 28 Luật giáo dục 2019 quy định như sau:

      - Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm.

      Như vậy, đối với học sinh muốn học cấp trung học điều kiện bắt buộc phải qua chương trình tiểu học theo quy định.

      Giáo viên mầm non không bắt buộc phải có bằng đại học

      Cho tôi hỏi, đối với việc trở thành giáo viên dạy mầm non có bằng cao đẳng sư phạm được không? Hay bắt buộc phải có bằng đại học?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 72 Luật giáo dục 2019 quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định như sau:

      a) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;

      b) Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

      Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;

      c) Có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;

      d) Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

      Như vậy, đối với giáo viên mầm non không bắt buộc phải có bằng đại học mà tốt nghiệp cao đẳng vẫn đủ điều kiện về trình độ chuyên môn.

      Thành phần hội đồng trường mẫu giáo bao gồm những ai?

      Theo quy định pháp luật trong lĩnh vực giáo dục thì thành phần hội đồng trường mẫu giáo bao gồm những ai?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1a Điều 55 Luật giáo dục 2019 quy định như sau:

      1. Hội đồng trường của trường công lập là tổ chức quản trị nhà trường, thực hiện quyền đại diện sở hữu của nhà trường, các bên có lợi ích liên quan và được quy định như sau:

      Thành phần hội đồng trường đối với nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông gồm bí thư cấp ủy, hiệu trưởng, chủ tịch Công đoàn, bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đại diện tổ chuyên môn, đại diện tổ văn phòng, đại diện chính quyền địa phương, ban đại diện cha mẹ học sinh và đại diện học sinh đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông.

      Trên đây là thành phần hội đồng trường mẫu giáo theo quy định pháp luật hiện hành.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn