Chuyển giáo viên dạy mỹ thuật sang làm Tổng phụ trách có đúng pháp luật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/09/2019

Tôi hiện là giáo viên tại 1 trường Tiểu học tại Thái Nguyên từ năm 2006 theo đúng Quyết định tuyển dụng của phòng GD Thành phố là dạy Mỹ thuật - Âm nhạc. Năm học 2019-2020, Hiệu trưởng phân công tôi làm Tổng phụ trách thay cho đồng chí A. Tôi năm nay đã 35 tuổi, con tôi còn nhỏ dưới 36 tháng hay đau ốm, Công đoàn, BGH và Nhà trường đều biết.

- Nguyện vọng của tôi là được tiếp tục giảng dạy, phát huy đúng năng lực chuyên môn của mình. Cho đến nay Hiệu trưởng đã cho đồng chí A thôi chức vụ tổng phụ trách và vẫn đề nghị tôi nhận nhiệm vụ.

Vậy tôi kính mong được giải đáp một số thắc mắc:

1/ Hiệu trưởng phân công nhiệm vụ cho tôi như vậy có đúng không?

2/ Tôi có thể từ chối nhận nhiệm vụ không đúng chuyên môn của mình không?

    • *Hiệu trưởng phân công nhiệm vụ cho tôi như vậy có đúng không?

      Theo Điều 32 Luật viên chức 2010 quy định về việc chuyển đổi vị trí làm việc của viên chức như sau:

      "1. Khi đơn vị sự nghiệp công lập có nhu cầu, viên chức có thể được chuyển sang vị trí việc làm mới nếu có đủ tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí việc làm đó.

      2. Việc lựa chọn viên chức vào vị trí việc làm còn thiếu do người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo nguyên tắc bình đẳng, công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật.

      3. Khi chuyển sang vị trí việc làm mới, việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng làm việc hoặc có thay đổi chức danh nghề nghiệp được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 28 và Điều 31 của Luật này."

      Như vậy, nếu nhà trường còn còn trống vị trí Tổng phụ trách đội thì Hiệu trường nhà trường (người đứng đầu đơn vị sự nghiệp) sẽ lựa chọn viên chức vào vị trí đó, khi chuyển vào vị trí mới thì phải sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng làm việc hoặc có thay đổi chức danh nghề nghiệp được thực hiện theo quy định.

      Bên cạnh đó tại Khoản 2 Điều 37 Nghị định 59/2019/NĐ-CP quy định: Chuyển đổi vị trí công tác được thực hiện bằng văn bản điều động, bố trí, phân công nhiệm vụ đối với người có chức vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.

      Mặt khác, Điều 38 Nghị định 59/2019/NĐ-CP quy định các trường hợp chưa thực hiện việc chuyển đổi vị trí, cụ thể các trường hợp sau:

      1. Người đang trong thời gian bị xem xét, xử lý kỷ luật.

      2. Người đang bị kiểm tra, xác minh, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử.

      3. Người đang điều trị bệnh hiểm nghèo được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận; người đang đi học tập trung từ 12 tháng trở lên, người đang biệt phái.

      4. Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; nam giới đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi do vợ mất hoặc trong trường hợp khách quan khác.

      Theo thông tin của bạn thì bạn đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì bạn nằm trong các trường hợp chưa thực hiện việc chuyển đổi vị trí.

      Vậy nên, việc Hiệu trưởng chuyển đổi vị trí đối với bạn là trái quy định pháp luật.

      *Tôi có thể từ chối nhận nhiệm vụ không đúng chuyên môn của mình không?

      Theo quy định thì bạn có quyền khiếu nại quyết định hành chính của Hiệu trưởng nhà trường trong việc chuyển đổi vị trí của bạn. (Luật khiếu nại 2011)

      Thẩm quyền giải quyết khiếu nại (Điều 3 Nghị định 75/2012/NĐ-CP):

      - Lần 1: Hiệu trưởng nhà trường ban hành quyết định chuyển đổi vị trí công tác đối với bạn.

      - Lần 2: Nếu lần 1 giải quyết mà không thành công thì bạn có thể khiếu nại lên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo trực tiếp quản lý.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn