Chuyển trường cấp 3 cho con cần điều kiện và thủ tục như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/11/2019

Ban biên tập cho tôi hỏi. Nếu gia đình tôi có hộ khẩu tại một nơi, nhưng nơi làm việc lại chưa có hộ khẩu. Để thuận tiện cho cháu đi học. Gia đình tôi muốn chuyển trường cho cháu đến nơi chưa có hộ khẩu. Cháu hiện là học sinh cấp 3. Vậy liệu có cách nào cho cháu được chuyển trường không ạ?

    • Theo quy định tại Điều 4 Quyết định 51/2002/QÐ-BGD&ÐT về chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông thì:

      Điều 4. Đối tượng chuyển trường và xin học lại.

      "1. Chuyển trường:

      a) Học sinh chuyển nơi cư trú theo cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ.

      b) Học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về gia đình hoặc có lý do thực sự chính đáng để phải chuyển trường."

      Theo quy định tại Điều 1 Luật cư trú 2006 quy định: Cư trú là việc công dân sinh sống tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn dưới hình thức thường trú hoặc tạm trú.

      Theo đó, nếu bạn có nơi đăng ký thường trú tại một nơi, nhưng làm việc tại một nơi chưa có hộ khẩu. Thì trường hợp này bạn nên đăng ký tạm trú ở nơi đang làm việc để dễ dàng chuyển trường cho con bạn đến nơi tạm trú để học tập.

      Hoặc trường hợp có lý do thực sự chính đáng để phải chuyển trường như: không có cha mẹ trực tiếp chăm sóc, nhà cách trường quá xa,... Chuyển trường để có cơ hội học tập tốt hơn (trường hợp này bạn cần làm đơn trình bày về hoàn cảnh để xin chuyển trường cho con bạn).

      Hồ sơ chuyển trường bao gồm:

      - Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký.

      - Học bạ (bản chính).

      - Bằng tốt nghiệp cấp học dưới (bản công chứng).

      - Bản sao giấy khai sinh.

      - Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp trung học phổ thông quy định cụ thể loại hình trường được tuyển (công lập hoặc ngoài công lập).

      - Giấy giới thiệu chuyển trường do Hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp.

      - Giấy giới thiệu chuyển trường do Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học cơ sở); Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông) nơi đi cấp (trường hợp xin chuyển đến từ tỉnh, thành phố khác).

      - Các giấy tờ hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích trong học tập, thi tuyển sinh, thi tốt nghiệp (nếu có).

      - Hộ khẩu hoặc Giấy chứng nhận tạm trú dài hạn hoặc quyết định điều động công tác của cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ tại nơi sẽ chuyển đến với những học sinh chuyển nơi cư trú đến từ tỉnh, thành phố khác.

      - Giấy xác nhận của chính quyền địa phương nơi học sinh cư trú với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về gia đình.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn