Có bắt buộc học để xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/12/2020

Tôi là giáo viên tiểu học hạng III, vừa qua đã học xong lớp giáo viên hạng II theo chỉ định của trường để chuẩn bị đợt tới nhà trường đề xuất xét thăng hạng. Nhưng tôi thấy đồng nghiệp trường bên không phải học lớp thăng hạng cũng chuẩn bị được xét. Vậy việc học thăng hạng này có là điều kiện bắt buộc để được xét thăng hạng không?

    • Có bắt buộc học để xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư 28/2017/TT-BGDĐT thì:

      Việc cử giáo viên dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp phải căn cứ vào vị trí việc làm, cơ cấu chức danh nghề nghiệp, nhu cầu của các cơ sở giáo dục công lập và tình hình thực tế của địa phương.

      Đồng thời, Điều 3 Thông tư này cũng yêu cầu giáo viên dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện:

      - Cơ sở giáo dục có nhu cầu về vị trí việc làm của chức danh nghề nghiệp ở hạng đăng ký dự xét và được cấp có thẩm quyền cử tham dự kỳ xét thăng hạng.

      - Được cấp có thẩm quyền đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong thời gian công tác 03 (ba) năm liên tục tính đến thời điểm hết hạn nộp hồ sơ dự xét; có đủ phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp; không trong thời gian bị thi hành kỷ luật hoặc đã có thông báo về việc xem xét xử lý kỷ luật của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền.

      - Có đủ trình độ đào tạo, bồi dưỡng, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của chức danh nghề nghiệp ở hạng đăng ký dự xét.

      Quy định này và các văn bản liên quan đến hoạt động xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp của giáo viên không có nội dung nào bắt buộc giáo viên được cử xét thăng hạng bắt buộc phải tham gia học các lớp đào tạo thăng hạng, do vậy, trường hợp có nhu cầu thì giáo viên có thể đăng ký tham gia, ai không có nhu cầu thì thôi.

      Và việc tham gia lớp học thăng hạng cũng không là điều kiện để giáo viên được xét thăng hạng theo quy định. Do vậy, trường hợp đồng nghiệp của chị không tham gia học thăng hạng nhưng đáp ứng điều kiện thì vẫn được xét thăng hạng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn