Có bắt buộc học thêm ở nhà cô giáo chủ nhiệm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/06/2017

Con tôi đang học lớp 9, nay cô giáo chủ nhiệm mở lớp dạy thêm văn tại nhà nên tôi khó nghĩ vì không muốn cho học. Tôi chỉ lo nếu không cho học phụ đạo thì trên lớp con có bị "phiền toái" gì không, vì đa số các bạn đều tham gia? Tôi xin hỏi, giáo viên chủ nhiệm có được dạy thêm không? Nếu không được phép mà vẫn triển khai, giáo viên bị xử lý như thế nào?

 
    • Theo Điều 4 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ Giáo dục và đào tạo, không được dạy thêm với các trường hợp sau:

      “1. Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

      2. Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

      3. Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.

      4. Đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập:

      a) Không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường;

      b) Không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của Thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó”.

      Như vậy, pháp luật đã quy định cụ thể các trường hợp không được dạy thêm, học thêm. Đối chiếu với trường hợp của con bạn, giáo viên chủ nhiệm của con bạn được tổ chức dạy thêm cũng như tham gia dạy thêm ngoài trường học khi được sự cho phép của hiệu trưởng.

      Nếu giáo viên đó không có văn bản cho phép hoặc không chứng minh được đã được hiệu trưởng đồng ý thì việc giáo viên dạy thêm học sinh ở lớp của mình là vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm, có thể bị xử lý kỷ luật theo các hình thức quy định tại Khoản 1 Điều 9 Nghị định 27/2012/NĐ-CP như sau:

      “a) Khiển trách;

      b) Cảnh cáo;

      c) Buộc thôi việc”.

      Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 27/2012/NĐ-CP, thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với giáo viên là hiệu trưởng trường mà giáo viên đang công tác, giảng dạy. Như vậy, trong trường hợp này, bạn có thể báo với hiệu trưởng trường có thể gặp trực tiếp hoặc gửi đơn trình báo về hành vi vi phạm quy định dạy thêm của giáo viên chủ nhiệm đó.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn