Có được cấp lại bản chính bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/08/2018

Xin chào các anh/chị, em là Nguyễn Thị Thiên Kim, em tốt nghiệp đại học cách đây được hai năm rồi. Trong thời gian này em chuyển phòng trọ nhiều lần, sau nhiều lần chuyển thì hiện nay Bằng tốt nghiệp đại học của em đã bị mất, không thể kiếm lại được. Ban em nói giờ mất rồi, thì hông được cấp bản chính lại nữa. Cho em hỏi, bạn em nói như vậy có đúng không? Em có được cấp lại bản chính bằng tốt nghiệp đại học không? Mong anh/chị giúp em với. Em rối quá. Em cảm ơn ạ!

    • Khoản 2 Điều 2 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân Ban hành kèm theo Thông tư 19/2015/TT-BGDĐT quy định như sau:

      Bản chính văn bằng, chứng chỉ được cấp một lần. Trường hợp văn bằng, chứng chỉ đã cấp cho người học nhưng phát hiện bị viết sai do lỗi của cơ quan cấp văn bằng, chứng chỉ thì cơ quan đã cấp văn bằng, chứng chỉ có trách nhiệm cấp lại cho người học.

      Như vậy, bản chính Bằng tốt nghiệp đại học chỉ được cấp một lần.

      Bản chính bằng đại học chỉ được cấp lại cho người học trong trường hợp bản chính bằng tốt nghiệp đã cấp trước đây cho người học nhưng phát hiện bị viết sai do lỗi của cơ quan cấp Bằng đại học.

      Do đó, đối với trường hợp của bạn, thì không được cấp lại bản chính Bằng tốt nghiệp đại học.

      Tuy nhiên, tại Điều 30 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân Ban hành kèm theo Thông tư 19/2015/TT-BGDĐT có quy định về việc cấp bản sao như sau: Cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc là việc cơ quan, cơ sở giáo dục đang quản lý sổ gốc căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao. Các nội dung ghi trong bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc phải chính xác so với sổ gốc.

      Mặt khác, Điều 31 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân Ban hành kèm theo Thông tư 19/2015/TT-BGDĐT quy định: Bản sao văn bằng, chứng chỉ được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao văn bằng, chứng chỉ được cấp từ sổ gốc thì không được yêu cầu xuất trình bản chính văn bằng, chứng chỉ để đối chiếu, trừ trường hợp có căn cứ về việc bản sao giả mạo, bất hợp pháp thì yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc tiến hành xác minh, nếu thấy cần thiết.

      Như vậy, bạn không được cấp lại bản chính Bằng đại học nhưng có thể xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp đại học từ sổ gốc để có thể sử dụng trong các công việc cần thiết của bạn thân.

      Thẩm quyền cấp bản sao Bằng tốt nghiệp từ sổ gốc được xác định là cơ quan, cơ sở giáo dục đang quản lý sổ gốc cấp Bằng tốt nghiệp đại học cho bạn. Ở đây, có thể là trường đại học nơi bạn đã từng theo học và cấp Bằng tốt nghiệp cho bạn trước đây.

      Trình tự, thủ tục cấp bản sao Bằng tốt nghiệp đại học từ sổ gốc được thực hiện theo quy định tại Điều 34 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân Ban hành kèm theo Thông tư 19/2015/TT-BGDĐT.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với trường hợp mà bạn đang thắc mắc. Bạn có thể tham khảo.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn