Con của quân nhân xuất ngũ có được miễn học phí?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/02/2021

Học sinh THPT có cha là quân nhân (cấp bậc binh nhất) sinh năm 1970 tham gia quân ngũ ngày 15/9/1993, trong quá trình luyện tập tại lữ đoàn pháo binh thì bị tai nạn (ngày 20/1/1995) nhưng không có quyết định hưởng trợ cấp tai nạn lao động mà chỉ có thẻ hội viên hội Cựu chiến binh thì có được xem xét để hưởng chế độ Miễn học phí không? Đã xuất ngũ năm 1995.

    • Con của quân nhân xuất ngũ có được miễn học phí?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 5 Điều 7 Nghị định 86/2015/NĐ-CP quy định về đối tượng được miễn học phí như sau:

      Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông là con của hạ sĩ quan và binh sĩ, chiến sĩ đang phục vụ có thời hạn trong lực lượng vũ trang nhân dân.

      Và tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư liên tịch 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH quy định:

      Người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng được hợp nhất tại văn bản số 01/VBHN-VPQH ngày 30 tháng 7 năm 2012 của Văn phòng Quốc hội. Cụ thể:

      - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thương binh; Người hưởng chính sách như thương binh; Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến (nếu có);

      - Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945 (nếu có); con của người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 (nếu có); con của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; con của Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; con của liệt sỹ; con của thương binh; con của người hưởng chính sách như thương binh; con của bệnh binh; con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

      Như vậy, căn cứ quy định trên, hiện bố của học sinh này đã xuất ngũ thì không được miễn học phí. Bên cạnh đó, chị có thể xem xét bố bạn này có phải là bệnh binh hay thương binh không.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn