Đi nước ngoài học tập thì có phải đi nghĩa vụ nữa không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/07/2019

Hiện nay em đang độ tuổi Nghĩa vụ quân sự mà em có đi nước ngoài học tập thì em có thể bị gọi đi nghĩa vụ không ạ?

Mong sớm nhận được phản hồi!

    • Đi nước ngoài học tập thì có phải đi nghĩa vụ nữa không?
      (ảnh minh họa)
    • Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

      ...

      g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

      Như vậy, nếu bạn đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì thuộc trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự.

      Tuy nhiên, luật quy định chưa rõ ràng khi chỉ đề cập trình độ đại học hệ chính quy mà không nói ở trong hay ở ngoài nước, đồng thời hiện nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể giải thích kỹ hơn về vấn đề này.

      Do đó, nếu bạn đi nước ngoài học tập thì bạn cần làm đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự gửi đến ban chỉ huy quân sự địa phương, trong đó ghi rõ hiện nay bạn không có mặt ở Việt Nam và đang đi học ở nước ngoài, kèm theo có giấy tờ chứng nhận của cơ sở giáo dục nước ngoài cũng như giấy đăng ký tạm vắng từ lúc rời Việt Nam để được xem xét.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn