Điểm học kỳ 2 một môn dưới 3,5 điểm có thi lại không? Học sinh khuyết tật được đánh giá kết quả học tập như học sinh thường không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/04/2022

Có điểm học kỳ 2 một môn dưới 3,5 điểm có thi lại không? Học sinh khuyết tật có được đánh giá kết quả học tập như học sinh thường không? Em có điểm thi môn Địa thấp hơn 3,5 thì xin hỏi phải thi lại không? Em thuộc trường hợp có khuyết tật nhẹ vậy có được giảm kết quả học tập không?

    • Có điểm học kỳ 2 một môn dưới 3,5 điểm có thi lại không?

      Căn cứ Điều 15 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT' onclick="vbclick('20894', '361897');" target='_blank'>Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT quy định như sau:

      - Học sinh có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp:

      + Hạnh kiểm và học lực từ trung bình trở lên;

      + Nghỉ không quá 45 buổi học trong một năm học (nghỉ có phép hoặc không phép, nghỉ liên tục hoặc nghỉ nhiều lần cộng lại).

      - Học sinh thuộc một trong các trường hợp dưới đây thì không được lên lớp:

      + Nghỉ quá 45 buổi học trong năm học (nghỉ có phép hoặc không phép, nghỉ liên tục hoặc nghỉ nhiều lần cộng lại);

      + Học lực cả năm loại Kém hoặc học lực và hạnh kiểm cả năm loại yếu;

      + Sau khi đã được kiểm tra lại một số môn học, môn đánh giá bằng điểm có điểm trung bình dưới 5,0 hay môn đánh giá bằng nhận xét bị xếp loại CĐ, để xếp loại lại học lực cả năm nhưng vẫn không đạt loại trung bình.

      + Hạnh kiểm cả năm xếp loại yếu, nhưng không hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện trong kỳ nghỉ hè nên vẫn bị xếp loại yếu về hạnh kiểm.

      Theo đó, học lực yếu được quy định theo Khoản 4, Khoản 5 Điều 13 Quy chế này cũng quy định học sinh đạt loại yếu, loại kém khi:
      - Loại yếu: Điểm trung bình các môn học từ 3,5 trở lên, không có môn học nào điểm trung bình dưới 2,0.
      - Loại kém: Các trường hợp còn lại.

      Như vậy, theo quy định hiện hành đối chiếu với trường hợp mà bạn đề cập thì việc bạn có một môn trung bình một môn dưới 3,5 có thể bạn được xếp vào loại yếu vì có trung bình một môn dưới 3,5. Tuy nhiên, để xác định bạn có thi lại hay không còn phụ thuộc vào điểm trung bình cả năm của bạn và của môn học đó, trong trường hợp điểm trung binh cả năm của bạn không trên 5,0 hoặc có 01 môn học dưới 5,0 điểm thì bạn sẽ được xếp vào trường hợp phải thi lại.

      Học sinh khuyết tật có được đánh giá kết quả học tập như học sinh thường không?

      Điều 14 Quy chế cũng quy định về việc đánh giá học sinh khuyết tật như sau:

      1. Việc đánh giá kết quả giáo dục của học sinh khuyết tật được thực hiện theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và tiến bộ của người học.

      2. Đối với học sinh khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục hòa nhập, kết quả giáo dục môn học hoặc hoạt động giáo dục mà học sinh khuyết tật đáp ứng được yêu cầu chương trình giáo dục chung được đánh giá như đối với học sinh bình thường nhưng có giảm nhẹ yêu cầu về kết quả học tập. Những môn học hoặc hoạt động giáo dục mà học sinh khuyết tật không có khả năng đáp ứng yêu cầu chung được đánh giá theo kết quả thực hiện Kế hoạch giáo dục cá nhân; không đánh giá những nội dung môn học, môn học hoặc nội dung giáo dục được miễn.

      3. Đối với học sinh khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục chuyên biệt, kết quả giáo dục của môn học hoặc hoạt động giáo dục mà học sinh khuyết tật đáp ứng được yêu cầu chương trình giáo dục chuyên biệt được đánh giá theo quy định dành cho giáo dục chuyên biệt. Những môn học hoặc hoạt động giáo dục mà học sinh khuyết tật không có khả năng đáp ứng yêu cầu giáo dục chuyên biệt thì đánh giá theo kết quả thực hiện Kế hoạch giáo dục cá nhân.

      Theo đó, đối với học sinh khuyết tật trong một số trường hợp sẽ được được đánh giá như đối với học sinh bình thường nhưng có giảm nhẹ yêu cầu về kết quả học tập tùy theo trường hợp cụ thể.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn