Điều kiện dự thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/03/2018

Điều kiện dự thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Minh Tuyền hiện đang sống và làm việc Lâm Đồng. Tôi hiện đang công tác trong ngành giáo dục. Tôi có nghe nói sắp tới sẽ có quy định sửa đổi quy chế thi trung học phổ thông quốc gia. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi điều kiện dự thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 được quy định như thế nào? Vấn đề này được quy định cụ thể tại văn bản nào? Mong Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Chân thành cảm ơn và chúc sức khỏe Ban biên tập. 

    • Điều kiện dự thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018
      (ảnh minh họa)
    • Điều kiện dự thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 được quy định tại Khoản 2 Điều 12 Thông tư 04/2017/TT-BGDĐT Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, được sửa đổi bổ sung bởi Khoản 1 Điều 1 và Khoản 5 Điều 2 Thông tư 04/2018/TT-BGDĐT (có hiệu lực ngày 15/04/2018). Cụ thể như sau:

      a) Các đối tượng dự thi phải đăng ký dự thi và nộp đầy đủ các giấy tờ đúng thủ tục, đúng thời hạn;

      b) Đối tượng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này phải đảm bảo thêm các điều kiện được đánh giá, xếp loại ở lớp 12: hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên, học lực không bị xếp loại kém. Riêng đối với người học thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có hướng dẫn ở GDTX thì không yêu cầu xếp loại hạnh kiểm.

      c) Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT ngoài quy định tại điểm a khoản 2 Điều này còn phải đảm bảo các điều kiện:

      - Đã tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS);

      - Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0, đảm bảo khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm đủ điều kiện về học lực theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều này;

      Như vậy so với quy định hiện hành thì quy chế mới không còn điều kiện các đối tượng dự thi không trong thời gian bị kỷ luật cấm thi; Trường hợp thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận không vi phạm pháp luật.

      Trên đây là tư vấn về điều kiện dự thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo tại Thông tư 04/2018/TT-BGDĐT, Thông tư 04/2017/TT-BGDĐT. Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chào thân ái và chúc sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 2 Điều 12 Thông tư 04/2017/TT-BGDĐT Tải về
    • Khoản 1 Điều 1 và Khoản 5 Điều 2 Thông tư 04/2018/TT-BGDĐT Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn