Doanh nghiệp Việt Nam chịu thuế nhà thầu được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2019

Kính gửi Quý Luật sư.

Công ty tôi (C) có hợp đồng thầu về mua bán thiết bị với một liên danh nhà thầu (gồm một công ty Trung Quốc - B và một công Việt Nam -A).

- Liên danh không hình thành pháp nhân có mã số thuế riêng, bên B cũng không đăng ký mã số thuế của nhà thầu nước ngoài.

- Công ty A và Công ty B có ký thỏa thuận liên danh trong đó chỉ có một điều khoản thỏa thuận về hình thức thanh toán giữa A và B như sau:

Bên A đại diện liên doanh nhận tiền thanh toán từ bên mời thầu theo các điều khoản thanh toán đã nêu trong hợp đồng. Bên A thanh toán cho Bên B theo như giá chào thầu và các điều kiện thanh toán đã được thỏa thuận.

- Trong hợp đồng thầu giữa A-B-C (ký 3 bên) thì các bên thỏa thuận Bên A có trách nhiệm thực hiện các thủ tục về "thuế nhà thầu"

Xin hỏi Quý Luật sư: Việc các bên thỏa thuận trong hợp đồng thầu như trên là đúng hay sai.

Xin trân trọng cảm ơn./.

    • Doanh nghiệp Việt Nam chịu thuế nhà thầu được không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Pháp lý: Điều 1 Thông tư 103/2014/TT-BTC.

      - Đối tượng thực hiện nghĩa vụ thuế khi có thu nhập tại Việt Nam: Tổ chức nước ngoài kinh doanh có cơ sở thường trú tại Việt Nam hoặc không có cơ sở thường trú tại Việt Nam; cá nhân nước ngoài kinh doanh là đối tượng cư trú tại Việt Nam hoặc không là đối tượng cư trú tại Việt Nam (sau đây gọi chung là Nhà thầu nước ngoài, Nhà thầu phụ nước ngoài) kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam trên cơ sở hợp đồng, thỏa thuận, hoặc cam kết giữa Nhà thầu nước ngoài với tổ chức, cá nhân Việt Nam hoặc giữa Nhà thầu nước ngoài với Nhà thầu phụ nước ngoài để thực hiện một phần công việc của Hợp đồng nhà thầu.

      => Như vậy, theo quy định tại Thông tư này thì thuế nhà thầu chỉ áp dụng cho nhà đầu tư nước ngoài, mà theo thông tin bạn cung cấp thì các bên thỏa thuận để bên A là công ty tại Việt Nam phải có trách nhiệm thực hiện các thủ tục về thuế nhà thầu là sai quy định. Tuy nhiên, nếu bên A không có khiếu nại, hay khiếu kiện nào thì việc này vẫn sẽ thực hiện như bình thường theo thỏa thuận của các bên.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 1 Thông tư 103/2014/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn