Gia đình phải có trách nhiệm gì trong giáo dục? Chế độ tài chính đối với cơ sở giáo dục?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/04/2022

Gia đình phải có trách nhiệm gì trong giáo dục? Quy định về chế độ tài chính đối với cơ sở giáo dục? Tốt nghiệp thạc sĩ giáo dục có đáp ứng tiêu chuẩn giảng dạy của giáo viên?

    • Gia đình phải có trách nhiệm gì trong giáo dục?

      Tôi được biết vừa có quy định mới về trách nhiệm của gia đình đối với việc giáo dục con trẻ. Vậy, ban biên tập cho tôi hỏi pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này? Mong phản hồi!

      Trả lời: Căn cứ Điều 90 Luật Giáo dục 2019' onclick="vbclick('59C31', '363053');" target='_blank'>Điều 90 Luật Giáo dục 2019 quy định về trách nhiệm của gia đình, cụ thể như sau:

      - Cha mẹ hoặc người giám hộ có trách nhiệm nuôi dưỡng, giáo dục và chăm sóc, tạo điều kiện cho con hoặc người được giám hộ được học tập, thực hiện phổ cập giáo dục, hoàn thành giáo dục bắt buộc, rèn luyện, tham gia các hoạt động của nhà trường; tôn trọng nhà giáo, không được xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể nhà giáo.

      - Các thành viên trong gia đình có trách nhiệm xây dựng gia đình văn hóa, tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ của con em; người lớn tuổi có trách nhiệm giáo dục, làm gương cho con em, cùng nhà trường nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

      Trên đây là nội dung quy định về vấn đề bạn thắc mắc.

      Chế độ tài chính đối với cơ sở giáo dục

      Ban biên tập cho tôi hỏi: theo Luật Giáo dục mới sắp có hiệu lực năm 2020 thì quy định như thế nào về chế độ tài chính đối với cơ sở giáo dục? Mong phản hồi!

      Trả lời: Căn cứ Điều 101 Luật Giáo dục 2019 quy định về chế độ tài chính đối với cơ sở giáo dục, cụ thể như sau:

      - Cơ sở giáo dục công lập thực hiện quản lý các khoản thu, chi tài chính, quản lý sử dụng tài sản theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan; thực hiện chế độ kế toán, kiểm toán, thuế và công khai tài chính theo quy định của pháp luật.

      - Cơ sở giáo dục dân lập, cơ sở giáo dục tư thục hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính, thực hiện chế độ kế toán, kiểm toán, thuế, định giá tài sản và công khai tài chính theo quy định của pháp luật. Khoản thu của cơ sở giáo dục dân lập, cơ sở giáo dục tư thục được dùng để chi cho các hoạt động của cơ sở giáo dục, thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước, thiết lập quỹ đầu tư phát triển và các quỹ khác của cơ sở giáo dục, phần còn lại được phân chia cho nhà đầu tư theo tỷ lệ vốn góp, trừ cơ sở giáo dục hoạt động không vì lợi nhuận.

      - Cơ sở giáo dục phải công bố công khai chi phí của dịch vụ giáo dục, đào tạo và mức thu phí cho từng năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; cho từng năm học và dự kiến cho cả khóa học đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.

      Trên đây là nội dung quy định về vấn đề bạn thắc mắc.

      Tốt nghiệp thạc sĩ giáo dục có đáp ứng tiêu chuẩn giảng dạy của giáo viên?

      Ban biên tập cho tôi hỏi. Trường hợp tôi đã tốt nghiệp cử nhân ngành địa lý nay tôi học thạc sĩ giáo dục thì có đáp ứng tiêu chuẩn giảng dạy của giáo viên để giảng dạy cấp trung học phổ thông theo quy định mới không?

      Trả lời: Tại Khoản 1 Điều 72 Luật giáo dục 2019 có quy định:

      Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định như sau:

      - Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;

      - Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

      Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì cá nhân có bằng tốt nghiệp cử nhân địa lý và có bằng tốt nghiệp thạc sĩ giáo dục thì vẫn chưa đáp ứng tiêu chuẩn để là giáo viên trung học phổ thông. Bởi theo quy định thì giáo viên giảng dạy trung học phổ thông phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên. Trường hợp có bằng cử nhân chuyên ngành thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn