Giải quyết vay vốn sau khi xuất ngũ thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Trong thời gian 2009-2012 em vay vốn HSSV 30 triệu sau khi ra trường em nhập ngũ 18 tháng (đến năm 2014) và được miễn thu lãi vốn vay HSSV, nay em tiếp tục đi học liên thông hệ chính quy(2015-2017). Vậy trong thời gian học liên thông em có được miễn thu lãi vốn vay HSSV trước đó không? Và nếu vẫn phải đóng lãi vốn vay HSSV thì có giảm % lãi xuất không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 9 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg về trả nợ gốc và lãi tiền vay:

      1. Trong thời hạn phát tiền vay đối tượng được vay vốn chưa phải trả nợ gốc và lãi; lãi tiền vay được tính kể từ ngày đối tượng được vay vốn nhận món vay đầu tiên đến ngày trả hết nợ gốc.
      2. Đối tượng được vay vốn phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên ngay sau khi học sinh, sinh viên có việc làm, có thu nhập nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày học sinh, sinh viên kết thúc khoá học.
      3. Mức trả nợ mỗi lần do Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn và được thống nhất trong hợp đồng tín dụng.

      Theo Điều 7 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg thì lãi suất cho vay đối với học sinh, sinh viên như sau:

      1. Lãi suất cho vay được áp dụng theo lãi suất cho vay hộ nghèo do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

      2. Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay.

      Theo Khoản 2 Điều 1 Quyết định 853/QĐ-TTg ngày 03/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ, lãi suất cho vay đối với học sinh, sinh viên là 0,65%/tháng (7,8%/năm)

      Như vậy, mức lãi suất được áp dụng cho bạn phải theo quy định trên, bạn so sánh với lãi suất vay của mình xem có vượt quá lãi suất quy định không .

      Thời hạn cho vay: Là khoảng thời gian được tính từ ngày người vay nhận món vay đầu tiên cho đến ngày trả hết nợ gốc và lãi được thoả thuận trong Khế ước nhận nợ.

      Thời hạn cho vay bao gồm thời hạn phát tiền vay và thời hạn trả nợ.

      a. Thời hạn phát tiền vay: Là khoảng thời gian tính từ ngày người vay nhận món vay đầu tiên cho đến ngày học sinh, sinh viên (sau đây viết tắt là HSSV) kết thúc khoá học, kể cả thời gian HSSV được nhà trường cho phép nghỉ học có thời hạn và được bảo lưu kết quả học tập (nếu có).

      Trong thời hạn phát tiền vay, người vay chưa phải trả nợ gốc và lãi tiền vay; lãi tiền vay được tính kể từ ngày người vay nhận món vay đầu tiên đến ngày trả hết nợ gốc.

      b. Thời hạn trả nợ: Là khoảng thời gian được tính từ ngày người vay trả món nợ đầu tiên đến ngày trả hết nợ gốc và lãi. Người vay và ngân hàng thoả thuận thời hạn trả nợ cụ thể nhưng không vượt quá thời hạn trả nợ tối đa được quy định cụ thể như sau:

      - Đối với các chương trình đào tạo có thời gian đào tạo đến một năm, thời gian trả nợ tối đa bằng 2 lần thời hạn phát tiền vay.

      - Đối với các chương trình đào tạo trên một năm, thời gian trả nợ tối đa bằng thời hạn phát tiền vay."

      Theo những quy định kể trên thì bạn chỉ được miễn lãi trong thời hạn đi nghĩa vụ quân sự nhưng tối đa không quá 24 tháng kể từ ngày nhập ngũ. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự thì bạn tiếp tục đóng lãi theo quy định hiện hành. Cụ thể, bạn phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên ngay sau khi có việc làm, có thu nhập nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày kết thúc khoá học. Và hiện tại, vẫn chưa có quy định về việc giảm lãi cho HSSV sau khi xuất ngũ.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về giải quyết vay vốn sau khi xuất ngũ. Bạn nên tham khảo chi tiết Quyết định 157/2007/QĐ-TTg để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn