Giảng viên đi dạy 1 năm có được mời thỉnh giảng hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/05/2022

Giảng viên mới đi dạy 1 năm có được mời thỉnh giảng không? Có được mời các nhà khoa học đến trường đại học thỉnh giảng không? Muốn làm Hiệu trưởng trường cấp 3 phải đáp ứng điều kiện gì? Mong được giải đáp thắc mắc.

    • Giảng viên mới đi dạy 1 năm có được mời thỉnh giảng không?

      Luật sư cho em hỏi, trường em có mời 1 thầy ở trường khác về làm giảng viên thỉnh giảng. Tuy nhiên thầy này cũng mới đi dạy được 1 năm, như vậy cũng được thỉnh giảng hay sao ạ?

      Trả lời:

      Khoản 1 Điều 71 Luật Giáo dục 2019 quy định về thỉnh giảng như sau:

      Thỉnh giảng là việc cơ sở giáo dục mời người đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 67 của Luật này đến giảng dạy. Người được cơ sở giáo dục mời giảng dạy được gọi là giáo viên thỉnh giảng hoặc giảng viên thỉnh giảng.

      Dẫn chiếu đến Điều 67 Luật Giáo dục 2019 thì giảng viên thỉnh giảng phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

      - Có phẩm chất, tư tưởng, đạo đức tốt;

      - Đáp ứng chuẩn nghề nghiệp theo vị trí việc làm;

      - Có kỹ năng cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ;

      - Bảo đảm sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp.

      Như vậy, pháp luật không đặt ra yêu cầu phải có kinh nghiệm giảng dạy bao lâu mới được thỉnh giảng. Nếu giảng viên mới chỉ đi dạy 1 năm mà đáp ứng các tiêu chuẩn nêu trên thì hoàn toàn có thể trở thành giảng viên thỉnh giảng.

      Có được mời các nhà khoa học đến trường đại học thỉnh giảng không?

      Em sinh viên năm 1 trường Đại học Khoa học - ĐHQG ạ. Em muốn hỏi là trường có được mời các nhà khoa học đến thỉnh giảng hay không?

      Trả lời:

      Điều 71 Luật Giáo dục 2019" href="https://thukyluat.vn/vb/luat-giao-duc-59c31.html?hash=dieu_71" target="_blank" rel="noopener noreferrer">Điều 71 Luật Giáo dục 2019 quy định về thỉnh giảng như sau:

      1. Thỉnh giảng là việc cơ sở giáo dục mời người đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 67 của Luật này đến giảng dạy. Người được cơ sở giáo dục mời giảng dạy được gọi là giáo viên thỉnh giảng hoặc giảng viên thỉnh giảng.

      2. Giáo viên, giảng viên thỉnh giảng phải thực hiện nhiệm vụ quy định tại Điều 69 của Luật này. Giáo viên, giảng viên thỉnh giảng là cán bộ, công chức, viên chức phải bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ nơi mình công tác.

      3. Khuyến khích việc mời nhà giáo, nhà khoa học trong nước, nhà khoa học là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài đến giảng dạy tại cơ sở giáo dục theo chế độ thỉnh giảng.

      Theo quy định này thì việc mời các nhà khoa học về trường thỉnh giảng là điều được khuyến khích. Do đó trường bạn đang theo học có thể mời các nhà khoa học về thỉnh giảng căn cứ vào điều kiện, nhu cầu cụ thể của trường.

      Muốn làm Hiệu trưởng trường cấp 3 phải đáp ứng điều kiện gì?

      Xin được hỏi tôi là giáo viên dạy môn sinh học trường cấp 3. Hiện tại tôi là ủy viên chi bộ nhà trường. Xin luật sư cho biết tôi phải phấn đấu những gì để được bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường?

      Trả lời:

      Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 11 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì:

      Để được bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường trung học phổ thông đối với trường công lập hoặc được công nhận làm hiệu trưởng đối với trường tư thục thì người được bổ nhiệm hoặc công nhận phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

      1. Phải đạt 05 tiêu chuẩn quy định tại Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT, cụ thể bao gồm: phẩm chất nghề nghiệp; quản trị nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục; phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội; sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin.

      2. Phải đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục đối với cấp tiểu học.

      Cụ thể theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 72 Luật Giáo dục 2019 thì giáo viên trung học phổ thông phải có bằng cử nhân ngành đào tạo giáo viên trung học phổ thông hoặc có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giáo dục trung học phổ thông.

      3. Đã dạy học ít nhất 05 năm (hoặc 04 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) ở cấp học đó.

      Anh vui lòng đối chiếu các điều kiện trên với trường hợp của mình để xác định mình có đáp ứng điều kiện để được bổ nhiệm hiệu trưởng hay không.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn