Giáo sư danh dự buộc phải có bằng tiến sĩ không? Quyết định phong tặng danh hiệu "Giáo sư danh dự" có phải công khai?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/05/2022

Giáo sư danh dự có buộc phải có bằng tiến sĩ không? Quyết định phong tặng danh hiệu "Giáo sư danh dự" có phải công khai? Tôi là giáo viên tôi có một số thắc mắc về danh hiệu giáo sư danh dự mong được giải đáp, người nhận danh hiệu giáo sư danh dự có phải có bằng tiến sĩ không? Quyết định phong tặng danh hiệu "Giáo sư danh dự" có phải công khai không? 

    • Giáo sư danh dự có buộc phải có bằng tiến sĩ không?

      Theo Điều 5 Nghị định 84/2020/NĐ-CP quy định về việc phong tặng danh hiệu Giáo sư danh dự như sau:

      1. Đối tượng được phong tặng:

      a) Nhà giáo, nhà khoa học;

      b) Nhà hoạt động chính trị, xã hội.

      2. Điều kiện được phong tặng:

      a) Đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định này;

      b) Có bằng tiến sĩ.

      Theo đó, tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định này quy định Điều kiện được phong tặng như sau:

      a) Là người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc người nước ngoài có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và khoa học của Việt Nam, được một cơ sở giáo dục đại học đào tạo trình độ tiến sĩ của Việt Nam đồng ý phong tặng đối với đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;

      b) Là người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc người nước ngoài có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và khoa học của Việt Nam, có uy tín quốc tế, có nhiều thành tích, công lao đóng góp cho tình hữu nghị, cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và được một cơ sở giáo dục đại học đào tạo trình độ tiến sĩ của Việt Nam đồng ý phong tặng đối với đối tượng quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì giáo sư danh dự ngoài các điều kiện để được nhận tiến sĩ danh dự còn phải có bằng tiến sĩ.

      Quyết định phong tặng danh hiệu "giáo sư danh dự có phải công khai?

      Theo Khoản 4 Điều 5 Nghị định này quy định:

      4. Quyết định phong tặng danh hiệu Giáo sư danh dự phải ghi rõ danh hiệu “Giáo sư danh dự”. Cơ sở giáo dục đại học công khai thông tin của người được phong tặng trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục đại học và gửi quyết định phong tặng về Bộ Giáo dục và Đào tạo sau mỗi lần phong tặng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn