Giáo viên chê tóc học sinh như bãi phân có phải là xúc phạm danh dự, nhân phẩm học sinh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/12/2020

Nếu có xử phạt thì một giáo viên nói tóc học sinh là em như bãi phân và nhắc đi nhắc lại nhiều lần nhiều buổi học làm các bạn bàn tán em ảnh hưởng đến việc học thì có được xem là xúc phạm danh dự nhân phẩm học sinh không? Có xử phạt được không ạ? Em học lớp 7. 

    • Căn cứ quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 31 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT' onclick="vbclick('6C4EB', '332591');" target='_blank'>Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì:

      Giáo viên không được xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp.

      Về hình thức xử lý đối với hành vi này, được áp dụng theo Điều 21 Nghị định 138/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('33635', '332591');" target='_blank'> Điều 21 Nghị định 138/2013/NĐ-CP, cụ thể:

      - Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi kỷ luật buộc người học thôi học không đúng quy định.

      - Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ngược đãi, xâm phạm thân thể người học.

      - Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ giảng dạy từ 1 tháng đến 6 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều này.

      - Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc hủy bỏ các quyết định trái pháp luật và khôi phục quyền học tập của người học đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này.

      => Như vậy, với trường hợp người dạy xúc phạm danh dự, nhân phẩm người học có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng và bị đình chỉ dạy từ 1 tháng đến 6 tháng.

      Theo thông tin bạn cung cấp, cô giáo có hành vi chê tóc của bạn nhiều lần, gây ảnh hưởng đến việc học của bạn thì có thể xác định là hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bạn. Trường hợp này, để có căn cứ xác định chính xác hành vi của cô giáo có bị xử phạt hay không, bạn có thể làm đơn khiếu nại tới hiệu trưởng nhà trường để được giải quyết vụ việc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn