Giáo viên dạy cấp 3 hơn 5 năm bị chấm dứt hợp đồng đúng hay sai?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/09/2019

Tôi nghe nói tại Nghị định 161 quy định giảng dạy 5 trở lên sẽ được đặc cách vào viên chức. Nhưng chị dâu tôi đã dạy hợp đồng tại trường cấp 3 hơn 5 năm mà bị chấm dứt hợp đồng, vậy cho hỏi việc chấm dứt hợp đồng đó có đúng pháp luật không?

    • Theo Khoản 3 Điều 3 Nghị định 161/2018/NĐ-CP quy định giáo viên không được ký hợp đồng lao động khi không phải viên chức.

      Bên cạnh đó tại Khoản 7 Điều 2 Nghị định 161/2018/NĐ-CP quy định: Điều kiện để xét đặc cách viên chức.

      - Có ít nhất 05 năm công tác ở vị trí việc làm yêu cầu trình độ đào tạo đại học trở lên phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng viên chức.

      - Có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (không kể thời gian tập sự, thử việc, nếu có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không liên tục mà chưa nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần thì được cộng dồn).

      - Người ký hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, chi đầu tư và đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên hoặc đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.

      Theo thông tin bạn cung cấp chị dâu bạn tham gia giảng dạy tại trường cấp 3 đây là ví trí yêu trình độ đào tạo đại học trở lên (Thông tư liên tịch 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV) và chị bạn đã công tác hơn 5 năm. Như vậy tiêu chí về thời gian công tác trong điều để đặc cách trong đợt tuyển dụng viên chức chị dâu bạn đã đáp ứng.

      Do bạn không cung cấp đủ thông tin nên chúng tôi không thể kết luận Hiện trưởng trường cấp 3 đó chấm dứt hợp đồng lao động của chị dâu đúng pháp luật không.

      Nếu nhà trường đang tuyển dụng viên chức cho vị trí mà chị dâu bạn công tác và chị dâu bạn đóng đủ BHXH bắt buộc và chưa nhận BHXH 01 lần. Thì việc chấm dứt hợp đồng của chị dâu bạn là trái quy định của pháp luật.

      Còn nếu chị dâu bạn không đáp ứng đủ các điều kiện tại Điều luật trên thì việc chấm dứt hợp đồng đó đúng quy định pháp luật.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn