Giáo viên không nhận học sinh vào lớp do khiếm khuyết có vi phạm pháp luật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/03/2020

Ban biên tập có nhận được mail tranan**@gmail.com có nội dung cần tư vấn như sau: Từ lúc mới sinh ra, con tôi không may mắn đã có vết bớt to màu đen che gần nửa khuôn mặt. Hôm nhập học bé, vì cô giáo không muốn nhận bé vào lớp cô chủ nhiệm và đề xuất Ban Giám hiệu nhà trường chuyển con tôi sang lớp khác và không cho con tôi vào lớp và bắt đợi tới khi nào được sắp lớp khác. Luật sư cho tôi hỏi việc làm của cô giáo đối với con tôi như vậy có vi phạm pháp luật không? Xin cảm ơn.

    • Tại Điều 39 Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT có quy định về quyền của học sinh như sau:

      - Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hoá, thể thao của nhà trường theo quy định.

      - Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền học chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 37 của Điều lệ này.

      - Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện; được giáo dục kỹ năng sống.

      - Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

      - Bên cạnh đó, tại Khoản 8 Điều 6 Luật Trẻ em năm 2016 có quy định cụ thể như sau:

      “Kỳ thị, phân biệt đối xử với trẻ em vì đặc điểm cá nhân, hoàn cảnh gia đình, giới tính, dân tộc, quốc tịch, tín ngưỡng, tôn giáo của trẻ em” là một trong những hành vi bị nghiêm cấm.

      Vì thế, hành vi của cô giáo đối với con bạn là hành vi kỳ thị với những đặc điểm riêng về ngoại hình của bé. Do vậy, theo quy định thì hành vi của cô là hành vi vi phạm pháp luật.

      Ban biên tập phản hồi bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn