Giáo viên mầm non có được giảm giờ dạy khi tham gia phổ cập giáo dục không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/09/2019

Căn cứ thông tư 16/2017/TT-BGDĐT và Thông tư liên tịch 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV về vị trí việc làm của giáo viên mầm non và phổ thông thì không có ví trí việc làm của "công tác phổ cập giáo dục", tuy nhiên trong Điều lệ các trường thì có nói về nhiệm vụ của giáo viên là “Tham gia công tác phổ cập giáo dục ở địa phương”. Như vậy, khi giáo viên mần non thực hiện "công tác phổ cập giáo dục" có được giảm giờ dạy không? Xin chân thành cám ơn!

    • Theo Khoản 3 Điều 3 Nghị định 20/2014/NĐ-CP quy định: Các cơ sở giáo dục có trách nhiệm tổ chức thực hiện phổ cập giáo dục, xóa mù chữ theo chức năng, nhiệm vụ.

      Theo Khoản 1 Điều 5 Thông tư 48/2011/TT-BGDĐT quy định giảm định mức tiết dạy cho giáo mầm non, cụ thể trong các trường hợp sau:

      - Giáo viên kiêm nhiệm công tác bí thư chi bộ nhà trường, chủ tịch Hội đồng trường, thư ký Hội đồng trường, bí thư Đoàn thanh niên được giảm 02 giờ dạy/tuần;

      - Giáo viên kiêm nhiệm công tác trưởng ban thanh tra nhân dân được giảm 02 giờ dạy/tuần;

      - Giáo viên kiêm nhiệm công tác tổ trưởng chuyên môn được giảm 03 giờ dạy/tuần;

      - Mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá 02 chức danh và được hưởng chế độ giảm giờ dạy ở chức danh cao nhất.

      Ngoài nhiệm vụ giảng dạy chính ở trên lớp, giáo viên còn phải thực hiện những hoạt động chuyên môn và các hoạt động khác theo sự phân công của Hiệu trưởng. Việc quy đổi những hoạt động này ra giờ dạy để tính số giờ dạy cho từng giáo viên được thực hiện như sau:

      Đối với giáo viên được huy động tham gia công tác hướng dẫn, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do phòng Giáo dục và Đào tạo, sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thì 01 tiết giảng dạy thực tế được tính bằng 01 giờ dạy.

      Theo Khoản 3 Điều 2 Nghị định 20/2014/NĐ-CP quy định: Cá nhân tham gia tổ chức, quản lý, dạy học và các công việc khác để thực hiện phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được hưởng thù lao theo quy định của Nhà nước.

      Như vậy, giáo viên mầm non tham gia phổ cập giáo dục không được giảm mức tiết dạy mà được hưởng thù lao theo quy định của Nhà nước, mức thù lao do HĐND cấp tỉnh quyết định.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn