Giáo viên trung học cơ sở vừa làm chủ nhiệm lớp vừa làm tổ trưởng bộ môn được tính số tiết dạy và định mức giảm tiết dạy thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/12/2022

Giáo viên trung học cơ sở vừa làm chủ nhiệm lớp vừa làm tổ trưởng bộ môn được tính số tiết dạy và định mức giảm tiết dạy thế nào? Nhiệm vụ của giáo viên trung học cơ sở làm chủ nhiệm lớp theo quy định hiện nay là gì? Giáo viên trường trung học cơ sở có các nhiệm vụ chung phải thực hiện là gì?

Chị có thắc mắc thế này, chị đang công tác tại trường trung học cơ sở, chị vừa làm chủ nhiệm lớp vừa làm tổ trưởng bộ môn thì chị muốn biết cách tính định mức số tiết dạy học và định mức mức giảm tiết dạy của chị như thế nào vậy em?

    • Giáo viên trung học cơ sở vừa làm chủ nhiệm lớp vừa làm tổ trưởng chuyên môn được tính số tiết dạy và định mức giảm tiết dạy thế nào?

      Về định mức tiết dạy của giáo viên trung học cơ sở thì chị có thể xem quy định tại Điều 6 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông được ban hành kèm theo Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT' onclick="vbclick('178E7', '385104');" target='_blank'>Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT được bổ sung bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT' onclick="vbclick('53504', '385104');" target='_blank'>Điều 1 Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT cụ thể như sau:

      Định mức tiết dạy
      Định mức tiết dạy là số tiết lý thuyết hoặc thực hành của mỗi giáo viên phải giảng dạy trong một tuần, cụ thể như sau:
      1. Định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học là 23 tiết, giáo viên trung học cơ sở là 19 tiết, giáo viên trung học phổ thông là 17 tiết;
      2. Định mức tiết dạy của giáo viên trường phổ thông dân tộc nội trú là 17 tiết ở cấp trung học cơ sở, 15 tiết ở cấp trung học phổ thông;
      Định mức tiết dạy của giáo viên trường phổ thông dân tộc bán trú là 21 tiết ở cấp tiểu học, 17 tiết ở cấp trung học cơ sở;
      Định mức tiết dạy của giáo viên trường, lớp cho người tàn tật, khuyết tật là 21 tiết đối với giáo viên ở cấp tiểu học, 17 tiết với giáo viên ở cấp trung học cơ sở.
      2a. Định mức tiết dạy của giáo viên trường dự bị đại học là 12 tiết.
      3. Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trường hạng I dạy 2 tiết một tuần, trường hạng II dạy 1/3 định mức tiết dạy, trường hạng III dạy 1/2 định mức tiết dạy của giáo viên cùng cấp học. Việc phân hạng các trường phổ thông theo quy định hiện hành.

      Đồng thời, tại Điều 8 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông được ban hành kèm theo Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT' onclick="vbclick('178E7', '385104');" target='_blank'>Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT được bổ sung bởi khoản 8 Điều 1 Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT' onclick="vbclick('53504', '385104');" target='_blank'>Điều 1 Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT quy định về giảm định mức tiết dạy đối với giáo viên kiêm nhiệm các công việc chuyên môn:

      Chế độ giảm định mức tiết dạy đối với giáo viên kiêm nhiệm các công việc chuyên môn
      1. Giáo viên chủ nhiệm lớp ở cấp tiểu học được giảm 3 tiết/tuần, ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông được giảm 4 tiết/tuần.
      2. Giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông dân tộc nội trú cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông được giảm 4 tiết/tuần. Giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường chuyên, trường bán trú được giảm 4 tiết/tuần. Giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường, lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật được giảm 3 tiết/tuần.
      2a. Giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường dự bị đại học được giảm 3 tiết/tuần.
      3. Giáo viên kiêm phụ trách phòng học bộ môn được giảm 3 tiết/môn/tuần.
      4. Giáo viên kiêm nhiệm phụ trách công tác văn nghệ, thể dục toàn trường, phụ trách vườn trường, xưởng trường, phòng thiết bị, thư viện (nếu các công tác này chưa có cán bộ chuyên trách) được tính giảm từ 2 - 3 tiết/tuần tùy khối lượng công việc và do hiệu trưởng quyết định.
      5. Tổ trưởng bộ môn được giảm 3 tiết/tuần.
      5a. Tổ phó chuyên môn được giảm 1 tiết/tuần.
      5b. Giáo viên kiêm trưởng phòng chức năng trường dự bị đại học được giảm 3 tiết/tuần;
      Giáo viên kiêm phó trưởng phòng chức năng trường dự bị đại học được giảm 1 tiết/tuần.

      Như vậy căn cứ vào định mức tiết dạy nêu trên thì do chị hiện đang công tác tại trường trung học phổ thông vừa làm chủ nhiệm vừa làm tổ trưởng bộ môn nên sẽ tính số tiết dạy học và định mức giảm tiết dạy của chị như sau:

      - Định mức tiết dạy của giáo viên trung học cơ sở là 19 tiết/tuần.

      - Giáo viên chủ nhiệm lớp ở cấp trung học cơ sở được giảm 4 tiết/tuần và Tổ trưởng bộ môn được giảm 3 tiết/tuần.


      Hình từ Internet

      Nhiệm vụ của giáo viên trung học cơ sở làm chủ nhiệm lớp theo quy định hiện nay là gì?

      Căn cứ tại Điều 4 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông được ban hành kèm theo Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT' onclick="vbclick('178E7', '385104');" target='_blank'>Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT có quy định:

      Ngoài các nhiệm vụ đối với giáo viên quy định tại Điều 3 Quy định này, giáo viên làm chủ nhiệm lớp còn có những nhiệm vụ sau:

      - Tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ chức giáo dục sát với đối tượng nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của từng học sinh và của cả lớp

      - Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, chủ động phối hợp với các giáo viên bộ môn, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, các đoàn thể và các tổ chức xã hội khác có liên quan trong hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh của lớp mình chủ nhiệm

      - Nhận xét, đánh giá xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học, đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh, đề nghị danh sách học sinh được lên lớp, danh sách học sinh phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè, phải ở lại lớp, hoàn chỉnh việc ghi vào sổ điểm và học bạ học sinh

      - Tham gia hướng dẫn hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục và rèn luyện học sinh do nhà trường tổ chức

      - Báo cáo thường kì hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng.

      Giáo viên trường trung học cơ sở có các nhiệm vụ chung phải thực hiện là gì?

      Theo Điều 3 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông được ban hành kèm theo Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT' onclick="vbclick('178E7', '385104');" target='_blank'>Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT' onclick="vbclick('53504', '385104');" target='_blank'>Điều 1 Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT có quy định về nhiệm vụ chung của giáo viên trung học cơ sở như sau:

      Nhiệm vụ của giáo viên
      Nhiệm vụ của giáo viên thực hiện theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học, Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường dự bị đại học.

      Như vậy, nhiệm vụ của giáo viên trung học cơ sở thực hiện theo quy định tại Điều lệ trường trung học phổ thông.

      Cụ thể theo Điều 27 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học được ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT' onclick="vbclick('6C4EB', '385104');" target='_blank'>Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định như sau:

      Nhiệm vụ của giáo viên
      1. Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục.
      2. Trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.
      3. Học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục.
      4. Tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.
      5. Tham gia công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở địa phương.
      6. Thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và của ngành Giáo dục, các quyết định của hiệu trưởng; thực hiện nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công, chịu sự kiểm tra, đánh giá của hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục.
      7. Phối hợp với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, gia đình học sinh và các tổ chức xã hội liên quan để tổ chức hoạt động giáo dục.
      8. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn