Hạnh kiểm yếu một học kỳ có thể ứng tuyển vào các trường công an, quân đội không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/02/2022

Có thể ứng tuyển vào các trường công an, quân đội nếu hạnh kiểm yếu một học kỳ không? Em sinh năm 2005 và học kỳ 1 vừa rồi em được xếp loại hạnh kiểm yếu, xin hỏi là việc bị hạnh kiểm 1 học kỳ loại yếu thì có thể xét tuyển vào các trường công an, quân đội không? Nếu có thì hồ sơ dự tuyển như thế nào?

    • Hạnh kiểm yếu một học kỳ có thể ứng tuyển vào các trường công an, quân đội không?

      Căn cứ theo Khoản 1 Điều 15 Thông tư 17/2016/TT-BQP quy định về tiêu chí về trình độ văn hóa như sau:

      a) Tính đến thời Điểm xét tuyển, đã tốt nghiệp trung học phổ thông (theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên) hoặc đã tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề (sau đây viết gọn là tốt nghiệp trung học).

      b) Trường hợp thí sinh tốt nghiệp trung cấp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông phải học và được công nhận hoàn thành các môn văn hóa trong Chương trình giáo dục trung học phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

      Bên cạnh đó theo Điều 10 Thông tư 15/2016/TT-BCA quy định về tuyển sinh đào tạo đại học, cao đẳng cử tuyển như sau:

      - Đối tượng và vùng xét tuyển: Học sinh các trường văn hóa Công an nhân dân tốt nghiệp trung học phổ thông, khi tuyển vào trường văn hóa Công an nhân dân là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú thuộc các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định hiện hành của Chính phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tuyển sinh hằng năm của Bộ Công an.

      - Xét tuyển: Học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông lần một hằng năm, trong đó các năm học trung học phổ thông xếp loại hạnh kiểm tốt, học lực khá, riêng năm lớp 12 điểm trung bình từng môn học đạt từ 6,0 (sáu) trở lên. Trường hợp nhiều học sinh đủ tiêu chuẩn so với chỉ tiêu cử tuyển được Giao vào đại học, cao đẳng, các trường văn hóa Công an nhân dân căn cứ tổng điểm trung bình các môn của 03 (ba) năm trung học phổ thông và điểm các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông lấy từ cao xuống thấp cho đủ chỉ tiêu.

      Như vậy, đối chiếu với trường hợp bạn đề cập thì hiện tại hạnh kiểm yếu một học kỳ bạn vẫn có thể tham gia vào các trường công an quân đội nếu không ảnh hưởng đến hạnh kiểm của năm.

      Đối với các trường quân đội, không có quy định về hạnh kiểm. Do đó bạn chỉ cần đáp ứng các điều kiện được quy định phía trên là có đủ điều kiện văn hóa tuyển sinh vào các trường quân đội.

      Đối với các trường công an, căn cứ quy định trên thì học sinh trung học phổ thông phải có các năm học trung học phổ thông phải xếp loại hạnh kiểm tốt mới được xét tuyển. Do đó, việc có hạnh kiểm yếu một học kỳ chưa thuộc trường hợp không được dự tuyển các trường công an nhưng để đủ điều kiện thì hạnh kiểm năm học của bạn buộc phải loại tốt.

      Hồ sơ đăng ký dự thi và hồ sơ tuyển sinh trường công an được quy định thế nào?

      Bên cạnh đó tại Điều 13 Thông tư 15/2016/TT-BCA' onclick="vbclick('4AF31', '359939');" target='_blank'>Điều 13 Thông tư 15/2016/TT-BCA quy định về hồ sơ đăng ký dự thi và hồ sơ tuyển sinh

      1. Hồ sơ đăng ký dự thi và hồ sơ tuyển sinh vào đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp hệ chính quy theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và mẫu hồ sơ do Bộ Công an thống nhất thực hiện trong các trường Công an nhân dân.

      2. Hồ sơ đăng ký dự tuyển các loại hình đào tạo khác thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và mẫu hồ sơ của Bộ Công an thực hiện thống nhất trong các trường Công an nhân dân.

      Hồ sơ đăng ký sơ tuyển quân đội và dự thi trung hoc phổ thông quốc gia

      Theo Khoản 1 Điều 13 Thông tư 15/2016/TT-BCA' onclick="vbclick('4AF31', '359939');" target='_blank'>Điều 13 Thông tư 15/2016/TT-BCA quy định về hồ sơ đăng ký sơ tuyển như sau:

      Sử dụng 01 bộ hồ sơ đăng ký sơ tuyển đại học, cao đẳng do Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng in, phát hành thống nhất trong toàn quốc, gồm:

      a) 03 phiếu đăng ký sơ tuyển;

      b) 01 phiếu khám sức khỏe;

      c) 01 bản thẩm tra, xác minh chính trị;

      d) 01 giấy chứng nhận được hưởng ưu tiên đối với những thí sinh thuộc diện ưu tiên (nếu có);

      đ) 04 ảnh chân dung theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 20 Thông tư này

      Theo đó, tùy vào bạn xét tuyển đối với ngành công an hay quân đội mà sẽ có hồ sơ dự tuyển tương ứng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn