Học sinh mắc lỗi, cô giáo có được phạt tiền?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/03/2017

Cô giáo con gái tôi giờ có hình phạt khá kỳ quặc: cháu nào mắc lỗi bị phạt tiền, trong khi các cháu đều là học sinh cấp 1. Cô giáo làm như vậy có vi phạm luật không thưa luật sư?

    • Học sinh mắc lỗi, cô giáo có được phạt tiền?
      (ảnh minh họa)
    • Giáo viên phạt học sinh khi các em vi phạm quy chế của nhà trường, lớp học là một trong những biện pháp giáo dục nhằm giúp các em tuân thủ các nguyên tắc, khuôn khổ trong học tập. Để biện pháp trừng phạt mang tính giáo dục, giáo viên cần phải nghiên cứu và thận trọng áp dụng trong từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, những hình phạt đó giúp các em tự tin, khắc phục sai lầm, hòa nhập tích cực hơn nữa trong học tập cũng như trong sinh hoạt cộng đồng.

      Luật giáo dục hiện hành chưa có những quy định hướng dẫn rõ ràng về những hình phạt trong giáo dục. Nếu hình thức kỷ luật của cô giáo không phải hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ngược đãi, xâm phạm thân thể người học thì pháp luật không có chế tài xử lý.

      Việc cô giáo của con bạn có hình phạt tiền chưa thể coi là vi phạm pháp luật. Vì thực tế, ở nhiều nơi đã áp dụng hình phạt này, tuy nhiên số tiền phạt lại được đưa vào quỹ của lớp để thực hiện mục đích chung. Hình phạt nào cũng có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Nếu bạn thấy không phù hợp và có nhiều hạn chế cho rằng có thể ảnh hưởng đến tinh thần của con gái thì có thể nộp đơn đến hiệu trưởng, người phụ trách nơi con bạn theo học để đưa ra ý kiến của mình.

      Nếu hiệu trưởng vẫn đồng tình với ý kiến trên, bạn có thể tiếp tục nộp đơn tới phòng giáo dục cấp quận nơi con bạn theo học để đưa ra ý kiến trên và yêu cầu dừng hình thức phạt này.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn