Học sinh nước ngoài chưa rành tiếng Việt có thể học trung học phổ thông tại Việt Nam không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/02/2022

Học sinh nước ngoài chưa rành tiếng Việt có thể học trung học phổ thông tại Việt Nam không? Tôi có chồng là người nước ngoài nên con từ nhỏ không sống ở Việt Nam. Giờ chồng tôi chuyển công tác qua Việt Nam nên con tôi phải chuyển trường trung học phổ thông ở Việt Nam nhưng con tôi không rành Tiếng Việt thì có học được không? Hồ sơ để xin học thế nào?

    • Học sinh nước ngoài chưa rành tiếng Việt có thể học trung học phổ thông tại Việt Nam không?

      Căn cứ Điều 12 Quy định về việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh tại trường trung học cơ sở và trung học phổ thông ban hành kèm theo Quyết định 51/2002/QĐ-BGDĐT' onclick="vbclick('5176', '359139');" target='_blank'>Quyết định 51/2002/QĐ-BGDĐT quy định về đối tượng học sinh người nước ngoài như sau:

      Học sinh người nước ngoài được xem xét, tiếp nhận vào học tại trường trung học Việt Nam gồm:

      - Học sinh diện được cấp học bổng theo các hiệp định, thỏa thuận giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với các nước, các tổ chức quốc tế.

      - Học sinh diện tự túc theo hợp đồng đào tạo giữa các cơ sở giáo dục của Việt Nam với các tố chức, cá nhân nước ngoài.

      - Học sinh theo cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

      Theo đó, tại Điều 19 Quy định này quy định về ngôn ngữ học tập như sau:

      - Trong thời gian học tập tại trường trung học Việt Nam, học sinh người nước ngoài học các môn học bằng tiếng Việt như đối với học sinh Việt Nam.

      - Học sinh chưa biết tiếng Việt sẽ phải học qua chương trình đào tạo tiếng Việt dự bị, khi học hết chương trình phải được kiểm tra trình độ tiếng Việt trước khi vào học chính khóa. Thời gian học dự bị được quy định căn cứ theo yêu cầu trình độ tiếng Việt của từng bậc học và đối tượng học sinh, nhưng không quá 01 năm học.

      - Học sinh người nước ngoài được phép lựa chọn học môn ngoại ngữ có trong chương trình học và không trùng với ngôn ngữ đang sử dụng.

      Như vậy, theo quy định hiện hành, con bạn thuộc trường hợp là học sinh nước ngoài nên khi con bạn muốn đăng ký học tại trường trung học phổ thông Việt Nam sẽ học các môn học bằng tiếng Việt như học sinh Việt Nam.

      Đối chiếu với trường hợp bạn đề cập nếu như con bạn không rành hoặc chưa biết tiếng Việt sẽ phải học qua chương trình đào tạo tiếng Việt dự bị, khi hết chương trình phải được kiểm tra trình độ tiếng Việt trước khi học chính khóa. Trình độ tiếng Việt của con bạn sẽ phải tương ứng với bậc học nhưng thời gian học dự bị tiếng Việt sẽ không quá 01 năm.

      Hồ sơ học sinh đăng ký nhập học

      Hồ sơ học sinh được quy định tại Điều 15 Quy định này như sau:

      Học sinh phải có đầy đủ hồ sơ bằng tiếng Việt, gồm:

      - Đơn xin học do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký.

      - Bản tóm tắt lý lịch.

      - Bản sao và bản dịch sang tiếng Việt các giấy chứng nhận cần thiết theo quy định tại Điều 13 của Quy định này (có công chứng hoặc xác nhận của cơ quan có thẩm quyền của nước gửi đào tạo).

      - Học bạ.

      - Giấy chứng nhận sức khỏe (do cơ quan y tế có thẩm quyền của nước gửi đào tạo cấp trước khi đến Việt Nam không quá 6 tháng).

      - Ảnh cỡ 4 x 6 cm (chụp không quá 6 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn