Học sinh THPT cần làm gì để được chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 27/01/2023

Em là học sinh THPT muốn chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập thì em cần làm gì? - Câu hỏi của Thanh Thảo (Bến Tre). 

    • Ai có thẩm quyền xem xét, quyết định cho học sinh THPT có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập?

      Theo mục 1 Công văn 68/BGDĐT-GDTrH năm 2023 quy định về thẩm quyền xem xét, quyết định cho học sinh THPT có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập như sau:

      1. Việc lựa chọn môn học, cụm chuyên đề học tập của học sinh cần giữ ổn định cho đến hết lớp 12. Trong trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập thì việc chuyển đổi được thực hiện vào cuối năm học để bảo đảm thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, quy định về kiểm tra, đánh giá và thời gian để học sinh bổ sung kiến thức, kỹ năng. Hiệu trưởng xem xét, quyết định cho học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập phù hợp với khả năng tổ chức của nhà trường.

      Theo đó, Hiệu trưởng có thẩm quyền xem xét, quyết định cho học sinh THPT có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập.

      (Hình từ Internet)

      Học sinh THPT cần làm gì để được chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập?

      Tại mục 2 Công văn 68/BGDĐT-GDTrH năm 2023 quy định về học sinh THPTđể được chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập cần:

      2. Học sinh có nguyện vọng và được nhà trường chấp thuận cho chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập phải có bản cam kết tự bổ sung kiến thức, kỹ năng của chương trình môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới ở lớp học trước đó (có xác nhận đồng ý và cam kết của cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ) để đủ năng lực học tiếp môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới ở lớp học tiếp theo.

      Như vậy, để được chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập thì học sinh THPT cần được nhà trường chấp thuận cho chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập và phải có bản cam kết tự bổ sung kiến thức, kỹ năng của chương trình môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới ở lớp học trước đó.

      Nhà trường cần làm gì để hỗ trợ học sinh bổ sung kiến thức, kỹ năng của môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới?

      Căn cứ mục 3 Công văn 68/BGDĐT-GDTrH năm 2023 quy định về học sinh THPTđể được chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập cần:

      3. Nhà trường có các giải pháp phù hợp hỗ trợ học sinh bổ sung kiến thức, kỹ năng của môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới; tổ chức kiểm tra, đánh giá việc tự bổ sung kiến thức, kỹ năng của học sinh theo nội dung, yêu cầu cần đạt quy định trong chương trình môn học để bảo đảm cho học sinh có đủ năng lực học tiếp môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới ở lớp học tiếp theo.

      Căn cứ quy định trên, để hỗ trợ học sinh bổ sung kiến thức, kỹ năng của môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới thì nhà trường cần:

      - Có các giải pháp phù hợp hỗ trợ học sinh bổ sung kiến thức, kỹ năng của môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới;

      - Tổ chức kiểm tra, đánh giá việc tự bổ sung kiến thức, kỹ năng của học sinh theo nội dung, yêu cầu cần đạt quy định trong chương trình môn học.

      Xây dựng các tổ hợp môn học và cụm chuyên đề học tập lựa chọn đối với học sinh lớp 10 được quy định như thế nào?

      Tại tiểu mục 2 Mục II Công văn 1496/BGDĐT-GDTrH năm 2022 có quy định về triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023 như sau:

      II. Tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018

      ...

      2. Đối với lớp 10

      2.1. Xây dựng các tổ hợp môn học và cụm chuyên đề học tập lựa chọn

      Mỗi trường trung học phổ thông xây dựng một số tổ hợp môn học lựa chọn gồm 05 môn học được chọn từ 03 nhóm môn học lựa chọn trong chương trình (mỗi nhóm chọn ít nhất 01 môn học); vừa đáp ứng nhu cầu của học sinh vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường, dựa trên kết quả khảo sát nhu cầu học tập của học sinh và đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Nhà trường công khai các tổ hợp môn học lựa chọn trong phương án tuyển sinh và tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh lựa chọn môn học phù hợp.

      Xây dựng các cụm chuyên đề học tập lựa chọn phải phù hợp với định hướng nghề nghiệp; học sinh chỉ được chọn cụm chuyên đề trong các môn học bắt buộc và các môn học đã lựa chọn.

      Đối với các môn học có nội dung lựa chọn (Công nghệ, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mĩ thuật) nhà trường xây dựng các phương án phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học để học sinh lựa chọn.

      Trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập, hiệu trưởng xem xét quyết định và báo cáo Sở GDĐT.

      2.2. Môn Ngoại ngữ 1

      Đối với các lớp chưa thực hiện dạy môn Ngoại ngữ 1 theo Chương trình GDPT 2018, tiếp tục thực hiện môn Ngoại ngữ 1 theo Chương trình GDPT 2006.

      2.3. Môn học tự chọn

      Khuyến khích các cơ sở giáo dục trung học triển khai dạy học các môn tự chọn khi nhà trường có điều kiện về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.

      2.4. Nội dung giáo dục của địa phương và Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp thực hiện như mục 1.3 và 1.4 của phần II.

      Theo đó, đối với học sinh lớp 10, mỗi trường trung học phổ thông xây dựng một số tổ hợp môn học lựa chọn gồm 05 môn học được chọn từ 03 nhóm môn học lựa chọn trong chương trình;

      Đối với các lớp chưa thực hiện dạy môn Ngoại ngữ 1 theo Chương trình GDPT 2018, tiếp tục thực hiện môn Ngoại ngữ 1 theo Chương trình GDPT 2006.

      Đối với môn học tự chọn, khuyến khích các cơ sở giáo dục trung học triển khai dạy học các môn tự chọn khi nhà trường có điều kiện;

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn