Học sinh tiểu học thường trú tại hải đảo có được nhận chính sách hỗ trợ không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/10/2022

Học sinh tiểu học thường trú tại hải đảo có được nhận chính sách hỗ trợ không? Học sinh tiểu học thường trú tại hải đảo được hỗ trợ tiền ăn bao nhiêu? Trình tự, thủ tục xét duyệt hưởng chính sách hỗ trợ đối với học sinh tiểu học thường trú tại hải đảo là gì?

Chào ban biên tập, gia đình tôi hiện đang thường trú ngoài hải đảo. Con tôi đang chuẩn bị vào lớp 1. Ban biên tập cho tôi hỏi, học sinh tiểu học thường trú tại hải đảo có được nhận chính sách hỗ trợ không? Học sinh tiểu học thường trú tại hải đảo được hỗ trợ tiền ăn bao nhiêu?

Nhờ ban biên tập giải đáp giúp tôi, tôi cảm ơn.

    • 1. Học sinh tiểu học thường trú tại hải đảo có được nhận chính sách hỗ trợ không?

      Tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định 116/2016/NĐ-CP' onclick="vbclick('4D8B0', '378965');" target='_blank'>Điều 4 Nghị định 116/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện học sinh được hưởng chính sách hỗ trợ đối với học sinh tiểu học như sau:

      1. Đối với học sinh tiểu học và trung học cơ sở phải bảo đảm một trong các Điều kiện sau:

      a) Là học sinh bán trú đang học tại trường phổ thông dân tộc bán trú;

      b) Là học sinh mà bản thân và bố, mẹ hoặc người giám hộ có hộ khẩu thường trú tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn đang học tại các trường tiểu học, trung học cơ sở thuộc xã khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo.

      Nhà ở xa trường Khoảng cách từ 4 km trở lên đối với học sinh tiểu học và từ 7 km trở lên đối với học sinh trung học cơ sở hoặc địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn: Phải qua sông, suối không có cầu; qua đèo, núi cao; qua vùng sạt lở đất, đá;

      c) Là học sinh mà bản thân và bố, mẹ hoặc người giám hộ có hộ khẩu thường trú tại xã khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi đang học tại các trường tiểu học, trung học cơ sở thuộc xã khu vực II vùng dân tộc và miền núi. Nhà ở xa trường hoặc địa hình cách trở giao thông đi lại khó khăn cụ thể như quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều này.

      Như vậy, nếu gia đình bạn thường trú tại các xã đặc biệt khó khăn ở hải đảo thì khi con bạn vào học lớp 1 sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

      2. Học sinh tiểu học thường trú tại hải đảo được hỗ trợ tiền ăn bao nhiêu?

      Tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định 116/2016/NĐ-CP' onclick="vbclick('4D8B0', '378965');" target='_blank'>Điều 5 Nghị định 116/2016/NĐ-CP quy định về mức hỗ trợ đối với học sinh tiểu học thường trú tại hải đảo như sau:

      1. Học sinh thuộc đối tượng hưởng chính sách theo quy định tại Nghị định này được hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà ở và gạo với mức hỗ trợ như sau:

      a) Hỗ trợ tiền ăn: Mỗi học sinh được hỗ trợ mỗi tháng bằng 40% mức lương cơ sở và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/học sinh;

      b) Hỗ trợ tiền nhà ở: Đối với học sinh phải tự túc chỗ ở do nhà trường không thể bố trí ở bán trú trong trường, mỗi tháng được hỗ trợ bằng 10% mức lương cơ sở và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/học sinh;

      c) Hỗ trợ gạo: Mỗi học sinh được hỗ trợ mỗi tháng 15 kg gạo và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/học sinh.

      Theo đó, nếu con bạn thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ đối với học sinh tiểu học thì con bạn được hỗ trợ tiền ăn tương ứng bằng 40% mức lương cơ sở và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/học sinh. Hiện tại mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng.

      3. Trình tự, thủ tục xét duyệt hưởng chính sách hỗ trợ đối với học sinh tiểu học thường trú tại hải đảo là gì?

      Tại Điều 7 Nghị định 116/2016/NĐ-CP' onclick="vbclick('4D8B0', '378965');" target='_blank'>Điều 7 Nghị định 116/2016/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục xét duyệt hưởng chính sách hỗ trợ đối với học sinh tiểu học thường trú tại hải đảo như sau:

      1. Trình tự và thời gian thực hiện

      a) Vào thời Điểm học sinh đầu cấp làm thủ tục nhập học, nhà trường có học sinh theo học thuộc diện hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định tại Nghị định này tổ chức phổ biến, thông báo rộng rãi, hướng dẫn cho bố, mẹ (hoặc người giám hộ hợp pháp) và học sinh thuộc đối tượng được hưởng chính sách chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Khoản 1 hoặc Khoản 2 hoặc Khoản 3 Điều 6 của Nghị định này;

      b) Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày niêm yết thông báo, gia đình hoặc học sinh nộp hồ sơ cho nhà trường. Mỗi đối tượng nộp 01 bộ hồ sơ cho 01 lần đầu khi đề nghị xét, cấp trong cùng một trường, riêng trường hợp thuộc hộ nghèo phải nộp bổ sung giấy tờ chứng minh là hộ nghèo theo từng năm học;

      c) Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ, nhà trường có trách nhiệm xét duyệt và lập hồ sơ theo quy định tại Khoản 4 hoặc Khoản 5 Điều 6 của Nghị định này gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo đối với các trường tiểu học và trung học cơ sở; gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo đối với các trường trung học phổ thông.

      2. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền quyết định hưởng chính sách hỗ trợ

      a) Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ đề nghị hỗ trợ của các nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt; Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt;

      b) Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ sơ trình của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh xem xét, ban hành Quyết định phê duyệt;

      c) Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo gửi kết quả phê duyệt học sinh được hưởng chính sách hỗ trợ để các trường thông báo công khai và tổ chức triển khai thực hiện.

      3. Giải quyết khiếu nại

      Nhà trường có trách nhiệm giải quyết khiếu nại về kết quả xét duyệt học sinh được hưởng chính sách hỗ trợ (nếu có) trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi công bố kết quả.

      Trên đây là quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục xét duyệt hưởng chính sách hỗ trợ đối với học sinh tiểu học thường trú tại hải đảo.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn