Học sinh xếp loại gì khi kết quả điểm loại khá nhưng có một môn không đạt?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 20/05/2022

Học sinh xếp loại gì khi điểm loại khá nhưng có một môn không đạt? Kết quả học tập cả năm được đánh giá như thế nào khi có một môn đánh giá chưa đạt? Xin chào ạ, em là học sinh cấp ba, do thể lực yếu nên môn thể dục của em không đạt. Nhưng điểm trung bình môn của em được 7.8, môn toán em được 8.4 và các môn đều trên 6.5. Vậy em có được học sinh khá không và kết quả học tập cả năm học của em được xếp loại gì? Em xin cám ơn ạ!

    • Học sinh xếp loại gì khi kết quả điểm loại khá nhưng có một môn không đạt?
      (ảnh minh họa)
    • Học sinh xếp loại gì khi điểm loại khá nhưng có một môn không đạt?

      Căn cứ Khoản 2, Khoản 4, Khoản 6 Điều 13 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 26/2020/TT-BGDĐ quy định về tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm học như sau:

      2. Loại khá, nếu có đủ các tiêu chuẩn sau đây:

      a) Điểm trung bình các môn học từ 6,5 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ từ 6,5 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 6,5 trở lên;

      b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 5,0;

      c) Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ.
      ...

      4. Loại yếu: Điểm trung bình các môn học từ 3,5 trở lên, không có môn học nào điểm trung bình dưới 2,0.
      ...

      6. Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức của từng loại quy định tại các Khoản 1, 2 điều này nhưng do kết quả của duy nhất một môn học nào đó thấp hơn mức quy định cho loại đó nên học lực bị xếp thấp xuống thì được điều chỉnh như sau:

      a) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại G nhưng do kết quả của duy nhất một môn học nào đó mà phải xuống loại Tb thì được điều chỉnh xếp loại K.

      b) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại G nhưng do kết quả của duy nhất một môn học nào đó mà phải xuống loại Y thì được điều chỉnh xếp loại Tb.

      c) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại K nhưng do kết quả của duy nhất một môn học nào đó mà phải xuống loại Y thì được điều chỉnh xếp loại Tb.

      d) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại K nhưng do kết quả của duy nhất một môn học nào đó mà phải xuống loại Kém thì được điều chỉnh xếp loại Y.

      Theo đó, bạn có điểm trung bình cả năm đạt mức loại khá nhưng do kết quả của môn thể dục mà phải xuống loại Y (Yếu) thì được điều chỉnh xếp loại Tb (Trung bình).

      Kết quả học tập cả năm được đánh giá như thế nào khi có một môn đánh giá chưa đạt?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá kết quả học tập của học sinh như sau:

      2. Kết quả học tập trong từng học kì, cả năm học

      Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, ĐTBmhk được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong từng học kì, ĐTBmcn được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong cả năm học. Kết quả học tập của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

      a) Mức Tốt:

      - Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

      - Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.

      b) Mức Khá:

      - Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

      - Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.

      c) Mức Đạt:

      - Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.

      - Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.

      d) Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

      Như vậy, do môn thể dục bị đánh giá bằng nhận xét Chưa đạt nên bạn kết học tập cả năm của bạn đánh giá nhận xét ở mức khá.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn