Kế toán trường mầm non có được kiêm làm thủ quỹ không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/10/2021

Xin hỏi, tôi đang làm kế toán tại trường mầm non tư thục. Do trường tôi tương đối nhỏ nên tôi kiêm thêm thủ quỹ thì có được không ạ? Xin cảm ơn.

    • Theo Điều 19 Nghị định 174/2016/NĐ-CP quy định những người không được làm kế toán, cụ thể:

      1. Các trường hợp quy định tại khoản 1, 2 Điều 52 Luật kế toán.

      2. Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, anh, chị, em ruột của người đại diện theo pháp luật, của người đứng đầu, của giám đốc hoặc tổng giám đốc và của cấp phó của người đứng đầu, phó giám đốc hoặc phó tổng giám đốc phụ trách công tác tài chính - kế toán, kế toán trưởng trong cùng một đơn vị kế toán, trừ doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu, doanh nghiệp thuộc loại hình khác không có vốn nhà nước và là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

      3. Người đang làm quản lý, điều hành, thủ kho, thủ quỹ, người được giao nhiệm vụ thường xuyên mua, bán tài sản trong cùng một đơn vị kế toán, trừ trường hợp trong cùng doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu và các doanh nghiệp thuộc loại hình khác không có vốn nhà nước và là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

      Như vậy, căn cứ quy định trên thì người đang làm thủ quỹ không được làm kế toán. Do đó, cũng có thể hiểu là người đang làm kế toán cũng không được phép kiêm thủ quỹ nếu không phải DN tư nhân hay công ty TNHH MTV do cá nhân làm chủ sở hữu hoặc doanh nghiệp siêu nhỏ không có vốn nhà nước.

      Do đó, đối với trường hợp của chị đang kế toán tại trường mầm non tư thục thì không được phép kiêm nhiệm thủ quỹ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn