Không có quy định về việc thu tiền dạy thêm, học thêm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

GD&TĐ - Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định về việc tổ chức dạy thêm, học thêm, song chúng tôi thấy nhiều trường, nhiều thầy cô giáo vẫn công khai dạy thêm mà không bị xử lý. Vậy xin được hỏi chuyên mục: Việc thu tiền dạy thêm, học thêm có quy định chung như thu tiền học phí hay không? - Một số bạn đọc ở Hà Nội

    • * Trả lời:

      Thời gian gần đây, chúng tôi đã tư vấn nhiều câu hỏi bạn đọc liên quan đến vấn đề dạy thêm, học thêm. Do vậy những băn khoăn thắc mắc của các bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

      Theo điều 7 của Quy định về dạy thêm, học thêm ban hành kèm theo Thông tư số: 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 5 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định việc thu và quản lý tiền học thêm như sau:

      1. Đối với dạy thêm, học thêm trong nhà trường:

      a) Thu tiền học thêm để chi trả thù lao cho giáo viên trực tiếp dạy thêm, công tác quản lý dạy thêm, học thêm của nhà trường; chi tiền điện, nước và sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ dạy thêm, học thêm;

      b) Mức thu tiền học thêm do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh với nhà trường;

      c) Nhà trường tổ chức thu, chi và công khai thanh, quyết toán tiền học thêm thông qua bộ phận tài vụ của nhà trường; giáo viên dạy thêm không trực tiếp thu, chi tiền học thêm.

      2. Đối với dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường:

      a) Mức thu tiền học thêm do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh với tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm.

      b) Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm thực hiện các quy định hiện hành về quản lý tài chính đối với tiền học thêm.

      Như vậy, theo hướng dẫn trên, việc thu tiền học thêm là do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh với nhà trường hoặc với tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm.

      Trường hợp nếu phụ huynh nhận thấy việc thu tiền học thêm quá cao, hoặc sử dụng bất hợp lý thì phụ huynh có thể từ chối đóng góp và kiến nghị với nhà trường, tổ chức hoặc cá nhân tổ chức dạy thêm học thêm.

      Sỹ Điền

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn