Không tiếp nhận học sinh nhiễm HIV có bị phạt không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 12/02/2022

Cháu của tôi chuẩn bị vào lớp 1 nhưng cháu không may nhiễm HIV do lây chuyền từ cha mẹ cháu. Tôi lo lắng liệu rằng cháu có được đi học hay không? Nhà trường từ chối nhận cháu vào học thì có bị phạt không?

    • Không tiếp nhận học sinh nhiễm HIV có bị phạt không?
      (ảnh minh họa)
    • Người nhiễm HIV có quyền được đi học

      Căn cứ Điều 39 Hiến pháp 2013

      Công dân có quyền và nghĩa vụ học tập.

      Theo Điều 13 Luật giáo dục 2019 quy định về quyền và nghĩa vụ học tập của công dân như sau:

      - Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân. Mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính, đặc điểm cá nhân, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập.

      - Nhà nước thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, tạo môi trường giáo dục an toàn, bảo đảm giáo dục hòa nhập, tạo điều kiện để người học phát huy tiềm năng, năng khiếu của mình.

      - Nhà nước ưu tiên, tạo điều kiện cho người học là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định của Luật Trẻ em, người học là người khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật, người học thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập.

      Như vậy, theo các quy định như trên mọi công dân Việt Nam đều có quyền học tập. Việc học tập vừa là quyền vừa là nghĩa vụ của công dân.

      Từ chối tiếp nhận học sinh nhiễm HIV có bị phạt không?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 23 Nghị định 117/2020/NĐ-CP có quy định phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      - Yêu cầu xét nghiệm HIV hoặc xuất trình kết quả xét nghiệm HIV đối với người lao động dự tuyển, từ chối tuyển dụng vì lý do người dự tuyển lao động nhiễm HIV, trừ trường hợp một số nghề phải xét nghiệm HIV trước khi tuyển dụng theo quy định của Chính phủ;

      - Từ chối tiếp nhận học sinh, sinh viên, học viên vì lý do người đó nhiễm HIV;

      - Từ chối tiếp nhận đối tượng bảo trợ xã hội vào cơ sở bảo trợ xã hội vì lý do nhiễm HIV;

      - Cha, mẹ bỏ rơi con chưa thành niên nhiễm HIV; người giám hộ bỏ rơi người được giám hộ nhiễm HIV;

      - Tách biệt, hạn chế, cấm đoán học sinh, sinh viên, học viên tham gia các hoạt động, dịch vụ của cơ sở vì lý do người đó nhiễm HIV;

      - Phân biệt đối xử trong chăm sóc, điều trị người nhiễm HIV;

      - Bố trí công việc không phù hợp với sức khỏe và trình độ chuyên môn của người lao động nhiễm HIV.

      Theo đó, hành vi từ chối tiếp nhận cháu của bạn vào học tập vì lý do nhiễm HIV có thể bị xử phạt với mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Ngoài ra nhà trường còn bị buộc phải nhận cháu bạn vào học.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn