Mất bản chính bằng đại học phải làm thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/03/2019

Vừa qua tôi chuyển nhà trọ không may làm mất bằng tốt nghiệp đại học. Nay tôi muốn lên xin nhà trường cấp lại một bằng tốt nghiệp khác cho tôi thì không được không thưa luật sư?

    • Theo quy định tại Quyết định 33/2007/QĐ-BGDĐT thì văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân được cấp cho người học sau khi tốt nghiệp cấp học hoặc trình độ đào tạo. Chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân được cấp cho người học để xác nhận kết quả học tập sau khi được đào tạo hoặc bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp. Trong đó, văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm:

      - Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở;

      - Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông;

      - Bằng tốt nghiệp trung cấp;

      - Bằng tốt nghiệp cao đẳng;

      - Bằng tốt nghiệp đại học;

      - Bằng thạc sĩ;

      - Bằng tiến sĩ.

      Và theo quy định tại Khoản 3 Điều 2 Quyết định 33/2007/QĐ-BGDĐT thì bản chính văn bằng, chứng chỉ chỉ cấp một lần, không cấp lại.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định bản chính bằng tốt nghiệp đại học chỉ được cấp một lần và không được cấp lại.

      Tuy nhiên, Tại Điểm a Khoản 1 Điều 5 Quyết định 33/2007/QĐ-BGDĐT lại có quy định:

      "Điều 5. Quyền và nghĩa vụ của người được cấp văn bằng, chứng chỉ

      Người được cấp văn bằng, chứng chỉ có các quyền sau đây:

      a) Yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp bản sao, chứng thực văn bằng, chứng chỉ khi có nhu cầu;"

      Như vậy: Người được cấp bằng tốt nghiệp đại học sẽ không được cấp lại bản chính bằng tốt nghiệp đại học, nhưng có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp bản sao bằng tốt nghiệp đại học theo quy định của pháp luật.

      Mặt khác, theo quy định tại Nghị định 23/2015/NĐ-CP thì các cơ quan, tổ chức đang quản lý sổ gốc có thẩm quyền và trách nhiệm cấp bản sao từ sổ gốc theo quy định tại Nghị định 23/2015/NĐ-CP, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Việc cấp bản sao từ sổ gốc được thực hiện đồng thời với việc cấp bản chính hoặc sau thời điểm cấp bản chính.

      Như vậy: Căn cứ các quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp cá nhân đã được cấp bằng tốt nghiệp đại học mà có nhu cầu xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp từ sổ gốc thì có thể gửi yêu cầu đến cơ quan, tổ chức đang quản lý sổ gốc để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

      Do đó: Trường hợp bạn đã bị mất bằng tốt nghiệp đại học thì không được cấp lại bản chính bằng tốt nghiệp, mà bạn chỉ có thể liên hệ với nhà trường nơi trước đây bạn từng theo học và được cấp bằng tốt nghiệp để yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp đại học theo quy định.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn