Nhà trường có được phép từ chối cấp bản sao bằng tốt nghiệp đại học?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/06/2020

Em bị mất bằng Tốt nghiệp đại học, và em về trường để xin cấp lại bản sao, trường thông báo luật thay đổi không cấp lại bản sao nữa chỉ cấp giấy chứng nhận văn bằng thôi. Vậy giấy chứng nhận này có giá trị như thế nào? Và em làm hồ sơ xin việc cứ mỗi lần làm là phả về trường để xin giấy xác nhận ạ? Hay giấy này mình có thể mang đi photo công chứng? 

    • Nhà trường có được phép từ chối cấp bản sao bằng tốt nghiệp đại học?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ theo Quy định tại Khoản 1 Điều 30 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp THCS, bằng tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân Ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT thì bạn có quyền yêu cầu được cấp bản sao văn bằng và Căn cứ theo Điểm d Khoản 2 Điều 5 Quy chế này thì thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng có trách nhiệm cấp bản sao của văn bằng.

      Do đó nhà trưng là cơ quan cp văn bng cho bn có trách nhim phi cp bn sao cho bn khi bn có yêu cu.

      Cho nên, vic nhà trưng t chi cp bn sao bng tt nghip và nói thay bng giy chng nhn văn bng là trái quy đnh pháp lut. Bn có th khiếu ni hành vi này lên Hiu trưng nhà trưng đ đưc gii quyết.

      Về giá trị của bản sao được quy định tại Khoản 1 Điều 28 Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT thì bản sao văn bằng có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định phải dùng bản gốc.

      Về công chứng thì hình thức photo từ bản chính ra bản phụ sẽ thực hiện thủ tục chứng thực chứ không sử dụng công chứng. Tuy nhiên việc chứng thực được quy định tại Điều 2 Nghị định 23/2015/NĐ-CP thì “bản sao” được hiểu là là bản chụp từ bản chính hoặc bản đánh máy có nội dung đầy đủ, chính xác như nội dung ghi trong sổ gốc.

      Và việc chứng thực thì được thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính do đó bạn cần phải có bản chính thì mới có thể chứng thực được và không thể tiến hành chứng thực từ bản sao do nhà trường cung cấp ra bản sao do bạn photo.

      Trên đây là nội dung Ban biên tập gửi đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn