Phân biệt văn bằng và chứng chỉ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/07/2019

Theo tôi nghĩ thì văn bằng và chứng chỉ có nội hàm khá giống nhau: đều ghi nhận kết quả học tập nào đó. Vậy, Ban biên tập có thể phân biệt cho tôi về sự khác nhau giữa văn bằng và chứng chỉ theo quy định mới nhất được không ạ? Chân thành cảm ơn.

    • Căn cứ Điều 13 Luật Giáo dục 2019 (có hiệu lực từ 01/7/2020) quy định về văn bằng, chứng chỉ có nội dung như sau:

      1. Văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân được cấp cho người học sau khi tốt nghiệp cấp học hoặc sau khi hoàn thành chương trình giáo dục, đạt chuẩn đầu ra của trình độ tương ứng theo quy định của Luật này.

      2. Văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân gồm bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp, bằng tốt nghiệp cao đẳng, bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương.

      3. Chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân được cấp cho người học để xác nhận kết quả học tập sau khi được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp hoặc cấp cho người học dự thi lấy chứng chỉ theo quy định.

      Như vậy, có thể thấy:

      - Văn bằng được cấp sau khi hoàn thành một chương trình giáo dục (tham khảo Điều 8 Luật Giáo dục 2019)

      - Chứng chỉ được cấp để ghi nhận nâng cao trình độ học vấn (sau khi được cấp văn bằng) hoặc để ghi nhận kỹ nằng chuyên sâu nào đó.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn