Phân loại thanh tra và tiêu chuẩn trở thành thanh tra viên

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/07/2019

Con muốn làm thanh tra, và con muốn hỏi là con có thể học ngành nào và thi trường nào và có những loại thanh tra nào? Học quản trị kinh doanh có thể làm thanh tra không?

    • Thứ nhất, có thể học thanh tra ở đâu?

      Để biết được trường nào có tuyển sinh theo học chuyên ngành thanh tra, bạn có thể theo dõi một số trang web của các trường Đại học.

      Hoặc, bạn có thể theo dõi trong cẩm nang tuyển sinh hằng năm được các trường THPT cung cấp.

      Thứ hai, về phân loại hoạt động thanh tra

      Căn cứ Khoản 1, 2, 3 Điều 3 Luật Thanh tra 2010, có quy định như sau:

      1. Thanh tra nhà nước là hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thanh tra nhà nước bao gồm thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành.

      2. Thanh tra hành chính là hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trực thuộc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

      3. Thanh tra chuyên ngành là hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo ngành, lĩnh vực đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn – kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc ngành, lĩnh vực đó.

      Như vậy, họat động thanh tra được chia thành hai loại là thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành.

      Thứ ba, về tiêu chuẩn thanh tra viên

      Tiêu chuẩn chung để trở thành Thanh tra viên được quy định tại Điều 32 Luật thanh tra 2010, cụ thể như sau:

      Thanh tra viên phải có các tiêu chuẩn sau đây:

      a) Trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, công minh, khách quan;

      b) Tốt nghiệp đại học, có kiến thức quản lý nhà nước và am hiểu pháp luật; đối với Thanh tra viên chuyên ngành còn phải có kiến thức chuyên môn về chuyên ngành đó;

      c) Có văn bằng hoặc chứng chỉ về nghiệp vụ thanh tra;

      d) Có ít nhất 02 năm làm công tác thanh tra (không kể thời gian tập sự), trừ trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan Quân đội nhân dân, sĩ quan Công an nhân dân công tác ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác từ 05 năm trở lên chuyển sang cơ quan thanh tra nhà nước.

      Như vậy, tiêu chuẩn để trở thành thanh tra viên đòi hỏi phải có kiến thức quản lý nhà nước và am hiểu pháp luật, có chứng chỉ hoặc văn bằng về nghiệp vụ thanh tra. Nếu bạn chỉ học chuyên ngành Quản trị kinh doanh thôi thì không thể trở thành thanh tra mà cần học thêm để có một số chứng chỉ, văn bằng khác đáp ứng tiêu chuẩn trở thành thanh tra.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn