Phụ huynh có quyền từ chối các khoản thu thỏa thuận

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/09/2016

Mới bắt đầu năm học mới 2016 – 2017, chúng tôi đã nhận được thông báo của nhà trường nộp rất nhiều khoản tiền cho con em mình. Xin hỏi chúng tôi phải làm gì trước các khoản thu này?

    • Với thắc mắc bạn nêu trong thư, rất khó để chúng tôi trả lời đúng và trúng cho bạn. Vì vậy, trước hết bạn cần phân biệt hai loại khoản thu đó là: Các khoản thu theo quy định của Nhà nước và thu theo thỏa thuận.

      Đối với khoản thu theo quy định của Nhà nước, sẽ có những văn bản hướng dẫn của chính quyền địa phương và các cấp quản lý giáo dục.

      Về khoản thu này, nhà trường tuyệt đối không được thu sai mục đích hoặc biến tấu các khoản thu. Bạn có thể đề nghị nhà trường cung cấp các văn bản có hiệu lực để có cơ sở pháp lý trong việc đóng các khoản tiền theo quy định.

      Khoản thu thứ hai là thu theo thỏa thuận. Tức là ngoài các khoản thu theo quy định của Nhà nước, tất cả các khoản thu khác đều phải thực hiện công khai, minh bạch và có sự thỏa thuận của cha mẹ học sinh.

      Đã là thu theo thỏa thuận thì phụ huynh có quyền đóng góp hoặc từ chối, hoặc nếu thấy mức thu quá cao, không hợp lý, thì phụ huynh có thể phản ánh lại với Ban đại diện cha mẹ học sinh, Ban giám hiệu nhà trường để điều chỉnh sao cho phù hợp, thậm chí phụ huynh có thể từ chối đóng góp.

      Nếu chưa được phụ huynh đồng ý mà nhà trường vẫn cố tình lạm thu và chi sai mục đích, thì phụ huynh có thể kiến nghị với các cấp quản lý giáo dục hoặc chính quyền địa phương để giải quyết.

      Trở lại trường hợp cụ thể của bạn, bạn có thể gửi cho chúng tôi danh sách các khoản thu mà trường gửi thông báo về cho bạn. Trên cơ sở đó chúng tôi sẽ có những góp ý với nhà trường (nếu các khoản thu không thỏa đáng). Ngoài ra, chúng tôi cũng có cơ sở để tư vấn cho bạn được chính xác hơn về các khoản đóng góp trong đầu năm học.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn