Quy định sử dụng dấu chữ ký trên văn bằng, chứng chỉ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Ông Trần Văn Dương công tác tại Trường Đại học Hoa Sen, đề nghị cơ quan chức năng giải đáp về việc dùng dấu chữ ký đóng lên văn bằng, chứng chỉ. Theo ông Dương, Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định số 33/2007/QĐ-BGDĐT quy định, trong trường hợp cần thiết, do khối lượng văn bằng phải ký quá nhiều, người có thẩm quyền cấp văn bằng không thể ký trực tiếp vào văn bằng thì phải trình cơ quan có thẩm quyền và được cơ quan quản lý giáo dục cấp trên trực tiếp cho phép mới được dùng dấu chữ ký đóng lên văn bằng. Ông Dương hỏi, dấu chữ ký có giá trị pháp lý khi đóng lên văn bằng, chứng chỉ không? Nếu có thì thủ tục đăng ký sử dụng dấu chữ ký như thế nào và cần đăng ký với cơ quan nào?

    • Đối với việc sử dụng dấu chữ ký trên văn bằng, chứng chỉ thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Quyết định số 33/2007/QĐ-BGDĐT ngày 20/6/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 22/2012/TT-BGDĐT ngày 20/6/2012.

      Theo đó, trong trường hợp thật cần thiết, do khối lượng văn bằng phải ký quá nhiều, người có thẩm quyền cấp văn bằng không thể ký trực tiếp vào văn bằng thì phải trình cơ quan có thẩm quyền và được cơ quan quản lý giáo dục cấp trên trực tiếp cho phép mới được sử dụng dấu chữ ký đóng lên văn bằng.

      Việc ký cấp phát văn bằng, chứng chỉ là công việc quan trọng, cần thực hiện theo quy trình chặt chẽ. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Trường Đại học Hoa Sen dự thảo quy định sử dụng dấu chữ ký, trong đó quy định cụ thể người có thẩm quyền được sử dụng dấu chữ ký, quy trình sử dụng dấu chữ ký, các loại văn bằng, chứng chỉ đóng dấu chữ ký để thực hiện trọng phạm vi Trường Đại học Hoa Sen. Đồng thời nêu rõ sự cần thiết phải sử dụng dấu chữ ký. Trên cơ sở đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét đề xuất của Trường Đại học Hoa Sen.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn