Sinh viên đại học phải có điểm trung bình năm học là bao nhiêu mới không bị buộc thôi học?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/09/2022

Sinh viên đại học phải có điểm trung bình năm học là bao nhiêu mới không bị buộc thôi học? Sinh viên đại học có điểm trung bình tích lũy của toàn khóa học phải đạt loại gì mới được tốt nghiệp?

Xin chào ban biên tập, em đang là sinh viên đại học năm nhất, năm vừa rồi do chểnh mảng việc học tập nên điểm trung bình năm học thấp, không biết điểm trung bình năm học phải đạt bao nhiêu thì mới không bị buộc thôi học? Xin được giải đáp.

    • Sinh viên đại học phải có điểm trung bình năm học là bao nhiêu mới không bị buộc thôi học?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Sinh viên đại học phải có điểm trung bình năm học là bao nhiêu mới không bị buộc thôi học?

      Căn cứ Điều 12 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định xử lý kết quả học tập theo niên chế như sau:

      1. Cuối mỗi năm học, sinh viên được đánh giá đạt tiến độ học tập bình thường và được học tiếp lên năm học sau nếu đạt cả hai điều kiện sau:

      a) Điểm trung bình năm học đạt từ 1,0 trở lên đối với năm học thứ nhất, từ 1,2 trở lên đối với năm thứ hai và từ 1,4 đối với năm thứ ba trở đi;

      b) Số tín chỉ nợ đọng từ đầu khóa không vượt quá 16.

      2. Sinh viên bị buộc thôi học trong các trường hợp sau:

      a) Điểm trung bình năm học đạt dưới 0,8;

      b) Điểm trung bình tích lũy đạt dưới 1,2 sau 2 năm học, dưới 1,4 sau 3 năm học và dưới 1,6 từ sau 4 năm học trở đi;

      c) Thời gian học tập vượt quá giới hạn theo quy định tại khoản 5 Điều 2 của Quy chế này.

      3. Sinh viên không thuộc diện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này được xếp lớp học cùng khoá sau để cải thiện kết quả học tập.

      4. Quy chế của cơ sở đào tạo quy định cụ thể:

      a) Việc lựa chọn áp dụng một số điều kiện cảnh báo học tập tương tự quy định đối với đào tạo theo tín chỉ tại khoản 1 Điều 11 của Quy chế này;

      b) Quy trình, thủ tục cảnh báo học tập (nếu có), buộc thôi học; việc thông báo hình thức áp dụng tới sinh viên;

      c) Việc bảo lưu kết quả học tập đã tích luỹ trong trường hợp sinh viên bị buộc thôi học.

      Như vậy, sinh viên đại học có điểm trung bình năm học đạt dưới 0,8 sẽ bị buộc thôi học. Ngoài ra, sinh viên còn bị buộc thôi học khi điểm trung bình tích lũy đạt dưới 1,2 sau 2 năm học, dưới 1,4 sau 3 năm học và dưới 1,6 từ sau 4 năm học trở đi.

      2. Sinh viên đại học có điểm trung bình tích lũy của toàn khóa học phải đạt loại gì mới được tốt nghiệp?

      Theo Điều 14 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp như sau:

      1. Sinh viên được xét và công nhận tốt nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

      a) Tích lũy đủ học phần, số tín chỉ và hoàn thành các nội dung bắt buộc khác theo yêu cầu của chương trình đào tạo, đạt chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo;

      b) Điểm trung bình tích lũy của toàn khóa học đạt từ trung bình trở lên;

      c) Tại thời điểm xét tốt nghiệp không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc không đang trong thời gian bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập.

      2. Những sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp được hiệu trưởng cơ sở đào tạo ra quyết định công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp trong thời hạn 03 tháng tính từ thời điểm sinh viên đáp ứng đầy đủ điều kiện tốt nghiệp và hoàn thành nghĩa vụ với cơ sở đào tạo.

      3. Hạng tốt nghiệp được xác định căn cứ vào điểm trung bình tích lũy toàn khoá được quy định tại khoản 5 Điều 10 của Quy chế này, trong đó, hạng tốt nghiệp của sinh viên có điểm trung bình tích lũy loại xuất sắc và giỏi sẽ bị giảm đi một mức nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

      a) Khối lượng của các học phần phải học lại vượt quá 5% so với tổng số tín chỉ quy định cho toàn chương trình;

      b) Sinh viên đã bị kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên trong thời gian học.

      4. Sinh viên đã hết thời gian học tập tối đa theo quy định nhưng chưa đủ điều kiện tốt nghiệp do chưa hoàn thành những học phần Giáo dục quốc phòng-an ninh hoặc Giáo dục thể chất hoặc chưa đạt chuẩn đầu ra về ngoại ngữ, công nghệ thông tin, trong thời hạn 03 năm tính từ khi thôi học được hoàn thiện các điều kiện còn thiếu và đề nghị xét công nhận tốt nghiệp.

      5. Sinh viên không tốt nghiệp được cấp chứng nhận về các học phần đã tích luỹ trong chương trình đào tạo của cơ sở đào tạo.

      6. Quy chế của cơ sở đào tạo quy định:

      a) Quy trình, thủ tục xét và công nhận tốt nghiệp, thời gian và số lần xét tốt nghiệp trong năm;

      b) Việc bảo lưu, công nhận kết quả học tập đã tích lũy đối với sinh viên không tốt nghiệp;

      c) Việc cho phép sinh viên hết thời gian học chính quy được chuyển qua học hình thức vừa làm vừa học, đào tạo từ xa tương ứng (nếu có) của cơ sở đào tạo nếu còn trong thời gian học tập theo quy định đối với hình thức đào tạo chuyển đến.

      Theo đó, sinh viên được xét và công nhận tốt nghiệp khi có đủ các điều kiện được quy định trên, trong đó điểm trung bình tích lũy của toàn khóa học đạt từ trung bình trở lên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn