Sinh viên là người dân tộc thiểu số có kết quả học tập loại giỏi có được xét chọn khen thưởng giáo dục nghề nghiệp không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/05/2022

Sinh viên là người dân tộc thiểu số có kết quả học tập loại giỏi có được xét chọn khen thưởng giáo dục nghề nghiệp không? Phần thưởng của sinh viên là người dân tộc thiểu số được khen thưởng giáo dục nghề nghiệp là tiền mặt? Chào luật sư, em là sinh viên đang theo tại học tại một cơ sở giáo dục nghề nghiệp, hiện nay điểm học tập của em đang là 8,5/10 thì có đủ tiêu chuẩn để xét chọn khen thưởng giáo dục nghề nghiệp không? Em nghe nói phần thưởng là tiền mặt đúng không ạ? 

    • Sinh viên là người dân tộc thiểu số có kết quả học tập loại giỏi có được xét chọn khen thưởng giáo dục nghề nghiệp không?

      Căn cứ Điều 7 Quy chế Tuyên dương học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu ban hành kèm Quyết định 316/QĐ-LĐTBXH năm 2022 quy định về tiêu chuẩn cụ thể như sau:

      1. Tiêu chuẩn về học tập, nghiên cứu

      a) Tiêu chí kết quả học tập

      - Học sinh, sinh viên có kết quả học tập đạt loại xuất sắc: từ 3,6/4 trở lên đối với các trường đào tạo theo học chế tín chỉ hoặc từ 9,0/10 trở lên đối với các trường đào tạo theo niên chế.

      - Đối với học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số có kết quả học tập: Đạt loại giỏi trở lên: từ 3,2/4 trở lên đối với các trường đào tạo theo học chế tín chỉ hoặc từ 8,0/10 trở lên đối với các trường đào tạo theo niên chế.

      - Đối với học sinh, sinh viên đạt giải thưởng các kỳ thi quốc gia, khu vực, thế giới có kết quả học tập: Đạt từ loại khá trở lên: từ 2,5/4 trở lên đối với các trường đào tạo theo học chế tín chỉ hoặc từ 7,0/10 trở lên đối với trường đào tạo theo niên chế.

      - Kết quả học tập xét chọn là kết quả của năm học xét chọn tuyên dương.

      b) Đạt thêm một trong các tiêu chí sau:

      - Có đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải nhất, nhì, ba cấp trường trở lên hoặc được Hội đồng khoa học cấp trường trở lên xếp loại Giỏi, Xuất sắc.

      - Có bài tham luận tham gia các hội nghị, hội thảo khoa học từ cấp trường trở lên.

      - Có sản phẩm sáng tạo được cấp bằng sáng chế, cấp giấy phép xuất bản.

      - Đạt giải thưởng nhất, nhì, ba các cuộc thi liên quan nghiên cứu, chuyên môn, tay nghề, khởi nghiệp, sáng tạo khoa học cấp tỉnh trở lên.

      2. Tiêu chuẩn về rèn luyện đạo đức, lối sống

      a) Tiêu chí kết quả rèn luyện đạo đức

      - Học sinh, sinh viên xếp loại rèn luyện đạt xuất sắc hoặc từ 90 điểm trở lên (Thang điểm 100).

      - Chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, nội quy nơi cư trú và nơi học tập.

      - Không vi phạm đạo đức, pháp luật và các quy chế, nội quy của nhà trường, quy định của địa phương, pháp luật của nhà nước.

      - Kết quả rèn luyện đạo đức xét chọn là kết quả của năm học xét chọn tuyên dương.

      b) Đạt thêm một trong các tiêu chí sau

      - Tham gia tích cực các hoạt động Đoàn, Hội và các hoạt động tình nguyện cấp trường tổ chức trở lên.

      - Đạt các giải thưởng nhất, nhì, ba một trong các cuộc thi: nâng cao nhận thức của học sinh về kiến thức pháp luật; tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ cấp trường trở lên.

      - Đạt các giải thưởng nhất, nhì, ba các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao từ cấp tỉnh trở lên.

      Như vậy, sinh viên là người dân tộc thiểu số đạt kết quả học tập loại giỏi đã đủ điều kiện về tiêu chí kết quả học tập, ngoài ra để được xét khen thưởng cần phải đạt các tiêu chí, tiêu chuẩn khác theo quy định trên.

      Phần thưởng của sinh viên là người dân tộc thiểu số được khen thưởng giáo dục nghề nghiệp là tiền mặt?

      Theo quy định tại Điều 3 Quy chế Tuyên dương học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu ban hành kèm Quyết định 316/QĐ-LĐTBXH năm 2022 về hình thức khen thưởng như sau:

      - Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

      - Biểu trưng tuyên dương học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu;

      - Tiền mặt;

      - Quà tặng và các phần thưởng khác (nếu có).

      Theo đó, phần thưởng của sinh viên là người dân tộc thiểu số được khen thưởng giáo dục nghề nghiệp là bằng khen, biểu trưng tuyên dương, tiền mặt, quà tặng và phần thưởng khác (nếu có) theo quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn