Sinh viên nào được quyền vay vốn để đi học?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/06/2022

Sinh viên nào được quyền vay vốn để đi học? Mức hỗ trợ đối với sinh viên được hỗ trợ vay vốn như thế nào? Em đang là sinh viên đại học năm nhất và gia đình thuộc hộ nghèo. Tôi có được vay vốn ngân hàng để đi học không? Mức hỗ trợ như thế nào? Mong được hỗ trợ sớm nhất!

    • Sinh viên nào được quyền vay vốn để đi học?
      (ảnh minh họa)
    • Sinh viên nào được quyền vay vốn để đi học?

      Căn cứ Điều 2 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 1 Quyết định 05/2022/QĐ-TTg quy định về đối tượng được vay vốn như sau:

      Học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, gồm:

      1. Học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động.

      2. Học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng:

      a) Hộ nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật.

      b) Hộ cận nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật.

      c) Hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

      3. Học sinh, sinh viên mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

      Căn cứ Điều 4 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg quy định về điều kiện vay vốn như sau:

      1. Học sinh, sinh viên đang sinh sống trong hộ gia đình cư trú hợp pháp tại địa phương nơi cho vay có đủ các tiêu chuẩn quy định tại Điều 2 Quyết định này.

      2. Đối với học sinh, sinh viên năm thứ nhất phải có giấy báo trúng tuyển hoặc giấy xác nhận được vào học của nhà trường.

      3. Đối với học sinh, sinh viên từ năm thứ hai trở đi phải có xác nhận của nhà trường về việc đang theo học tại trường và không bị xử phạt hành chính trở lên về các hành vi: Cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp, buôn lậu.

      Như vậy, nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện hoàn cảnh gia đình và các điều kiện vay vốn nêu trên có thể thực hiện vay vốn ngân hàng theo quy định của pháp luật.

      Mức hỗ trợ đối với sinh viên được hỗ trợ vay vốn

      Căn cứ Điều 5 Quyết định trên quy định về mức vốn cho vay như sau:

      1. Mức cho vay tối đa là 1.000.000 đồng/tháng/học sinh, sinh viên.

      2. Ngân hàng Chính sách xã hội quy định mức cho vay cụ thể đối với học sinh, sinh viên căn cứ vào mức thu học phí của từng trường và sinh hoạt phí theo vùng nhưng không vượt quá mức cho vay quy định tại khoản 1 Điều này.

      3. Khi chính sách học phí của Nhà nước có thay đổi và giá cả sinh hoạt có biến động, Ngân hàng Chính sách xã hội thống nhất với Bộ trưởng Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh mức vốn cho vay.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn