Tăng cường phòng, chống việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 31/05/2023

Xin hỏi: Bộ Công An có nhiệm vụ gì trong việc chống sử dụng công nghệ cao để gian lận trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023?- Câu hỏi của chị Kiều (Tp.HCM).

    • Bộ Công An tăng cường phòng, chống việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023?

      Ngày 29/ 5/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 17/CT-TTg năm 2023 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp.

      Theo đó, để tổ chức tốt Kỳ thi và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023, Thủ tướng Chính phủ có yêu cầu Bộ Công an thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao như sau:

      - Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho Kỳ thi;

      - Tăng cường phòng, chống hiệu quả việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong Kỳ thi.

      Tăng cường phòng, chống việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023? (Hình từ Internet)

      Các nhiệm vụ trọng tâm khác khi tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023?

      Theo Chỉ thị 17/CT-TTg năm 2023, khi tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm bao gồm:

      - Bộ Giáo dục và Đào tạo:

      + Ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kế hoạch tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non;

      + Bảo đảm đề thi tuyệt đối an toàn, chính xác, đáp ứng yêu cầu của Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh;

      + Chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh;

      + Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPTbảo đảm đúng quy định, chính xác, an toàn;

      + Tập trung thực hiện hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

      - Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

      + Chỉ đạo tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện về Kỳ thi tại địa phương;

      + Chủ động có phương án và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, vật lực, các điều kiện cần thiết khác để tổ chức Kỳ thi, nhất là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bất thường;

      + Triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cho thí sinh theo hướng dẫn của cơ quan y tế;

      + Tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn, nghỉ cho thí sinh và người thân của thí sinh ở các Điểm thi, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và biên giới, hải đảo.

      - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tuyển sinh các trình độ của giáo dục nghề nghiệp.

      - Bộ Y tế chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; chuẩn bị nhân lực, vật lực và các điều kiện cần thiết khác bảo đảm khám chữa bệnh cho thí sinh và những người tham gia tổ chức Kỳ thi.

      - Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác và bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin, bưu chính phục vụ Kỳ thi và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp.

      - Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tích cực phối hợp, chủ động tham gia cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương triển khai tổ chức Kỳ thi và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp.

      - Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tham gia công tác bảo đảm trật tự, an toàn và hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh trong Kỳ thi.

      Cá nhân có hành vi sử dụng công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học 2023 bị xử phạt hành chính bao nhiêu?

      Tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 04/2021/NĐ-CP quy định về hành vi sử dụng công nghệ cao để gian lận như sau:

      Vi phạm quy định về thi

      ...

      3. Phạt tiền đối với hành vi vi phạm quy định về thi theo các mức phạt sau:

      a) Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi vào khu vực tổ chức thi, chấm thi khi không được phép; mang tài liệu, thông tin, vật dụng không được phép vào phòng thi, khu vực chấm thi;

      ...

      5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      a) Buộc cải chính thông tin sai sự thật đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này;

      b) Buộc khôi phục tình trạng ban đầu đã bị thay đổi đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 3 Điều này;

      c) Buộc bảo đảm quyền lợi của thí sinh đối với hành vi vi phạm quy định tại các điểm c, d, đ khoản 3 và khoản 4 Điều này.

      Tại điểm b khoản 3 Điều 3 Nghị định 04/2021/NĐ-CP có quy định mức tiền phạt trong lĩnh vực giáo dục như sau:

      Hình thức xử phạt và mức tiền phạt trong lĩnh vực giáo dục

      3. Mức tiền phạt trong lĩnh vực giáo dục:

      ...

      b) Mức phạt tiền quy định tại Chương II của Nghị định này được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức, trừ quy định tại khoản 5 Điều 9, khoản 2 Điều 11, khoản 1 và các điểm a, b, c, d, e khoản 3 Điều 14, điểm b khoản 3 Điều 21, khoản 1 Điều 23, khoản 1 Điều 29 của Nghị định này là mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Cùng một hành vi vi phạm hành chính, mức phạt tiền đối với cá nhân bằng một phần hai mức phạt tiền đối với tổ chức.

      Như vậy, cá nhân có hành vi sử dụng công nghệ cao gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn