Tên doanh nghiệp đặt giống doanh nghiệp đã bị tuyên bố phá sản có được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/04/2022

Tên doanh nghiệp được đặt giống doanh nghiệp đã bị tuyên bố phá sản có được không? Tên chi nhánh doanh nghiệp có thể đặt kèm ký hiệu không? Tôi đang đăng ký doanh nghiệp và muốn đặt tên giống 01 doanh nghiệp khi nhỏ tôi rất thích, tôi nghĩ doanh nghiệp này đã phá sản rồi vậy thì tôi đặt tên doanh nghiệp theo tên 01 doanh nghiệp đã phá sản thì có được không? Nếu đặt chi nhánh doanh nghiệp thì có thể đặt kèm ký hiệu không?

    • Tên doanh nghiệp đặt giống doanh nghiệp đã bị tuyên bố phá sản có được không?
      (ảnh minh họa)
    • Tên doanh nghiệp đặt giống doanh nghiệp đã bị tuyên bố phá sản có được không?

      Căn cứ Điều 18 Nghị định 01/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('4526F', '363331');" target='_blank'>Điều 18 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về đăng ký tên doanh nghiệp như sau:

      1. Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp không được đăng ký tên doanh nghiệp trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc, trừ những doanh nghiệp đã giải thể hoặc đã có quyết định có hiệu lực của Tòa án tuyên bố doanh nghiệp bị phá sản.

      2. Phòng Đăng ký kinh doanh có quyền chấp thuận hoặc từ chối tên dự kiến đăng ký của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Để tránh tên doanh nghiệp bị trùng, nhầm và vi phạm quy định về đặt tên doanh nghiệp, ý kiến Phòng Đăng ký kinh doanh là quyết định cuối cùng. Trường hợp không đồng ý với quyết định của Phòng Đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp có thể khởi kiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

      3. Doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương được cấp trước ngày 01 tháng 7 năm 2015 được tiếp tục sử dụng tên doanh nghiệp đã đăng ký và không bắt buộc phải đăng ký đổi tên doanh nghiệp trong trường hợp có tên trùng, tên gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp đã đăng ký trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

      4. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có tên trùng và tên gây nhầm lẫn tự thương lượng với nhau để đăng ký đổi tên doanh nghiệp.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì doanh nghiệp có thể đặt tên trùng với tên doanh nghiệp có quyết định của Tòa án tuyên bố doanh nghiệp bị phá sản. Tuy nhiên, ý kiến Phòng Đăng ký kinh doanh vẫn sẽ là quyết định cuối cùng.

      Tên chi nhánh doanh nghiệp có thể đặt kèm ký hiệu không?

      Bên cạnh đó, tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về tên chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh như sau:

      1. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

      2. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh, cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện, cụm từ “Địa điểm kinh doanh” đối với địa điểm kinh doanh.

      3. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.

      Theo đó, tên chi nhanh doanh nghiệp có thể đặt kèm ký hiệu nhưng phải đáp ứng cái điều kiện được quy định như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn