Trang phục của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo được quy định như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 27/01/2023

Xin hỏi trang phục của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo được quy định như thế nào? - Câu hỏi của Thanh Bình (Hải Phòng).

    • Văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo phải đảm bảo các mục đích nào?

      Tại Điều 3 Quy chế văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 903/QĐ-BGDĐT năm 2020 quy định mục đích trong văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo như sau:

      - Bảo đảm tính trang nghiêm, phong cách giao tiếp, ứng xử chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi thực hiện công vụ và hiệu quả hoạt động của cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo.

      - Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo “Thân thiện, tận tụy, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, liêm chính”.

      - Làm căn cứ để đánh giá việc chấp hành các quy định của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc thi hành công vụ.

      Trang phục của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo được quy định như thế nào?

      Căn cứ Điều 7 Quy chế văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 903/QĐ-BGDĐT năm 2020 quy định trang phục của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo như sau:

      Trang phục

      1. Khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự:

      a) Đối với nam: Áo sơ mi, quần âu, comple, đi giày hoặc dép có quai hậu; đối với trang phục mùa đông phải gọn gàng, lịch sự;

      b) Đối với nữ: Áo sơ mi, quần âu, bộ ký giả, comple nữ, váy công sở (chiều dài váy tối thiểu phải ngang đầu gối), áo dài truyền thống, áo dài cách tân, đi giày hoặc dép có quai hậu; đối với trang phục mùa đông phải gọn gàng, lịch sự.

      2. Đối với những đơn vị có đồng phục riêng thì phải thực hiện theo quy định của ngành.

      3. Khuyến khích các đơn vị thực hiện mặc đồng phục các ngày trong tuần hoặc các ngày lễ truyền thống.

      Như vậy, trang phục của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo được quy định như sau:

      - Nam: Áo sơ mi, quần âu, comple, đi giày hoặc dép có quai hậu; đối với trang phục mùa đông phải gọn gàng, lịch sự;

      - Nữ: Áo sơ mi, quần âu, bộ ký giả, comple nữ, váy công sở (chiều dài váy tối thiểu phải ngang đầu gối), áo dài truyền thống, áo dài cách tân, đi giày hoặc dép có quai hậu; đối với trang phục mùa đông phải gọn gàng, lịch sự.

      (Hình từ Internet)

      Chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo được quy định như thế nào?

      Tại Điều 7 Quy chế văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 903/QĐ-BGDĐT năm 2020 quy định về chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo như sau:

      - Trong giao tiếp công vụ, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của công dân hoặc cán bộ viên chức dưới cơ sở; ngôn ngữ giao tiếp phải chuẩn mực. Thực hiện nghiêm túc “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

      - Đối với đồng nghiệp: cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ cơ quan.

      - Đối với lãnh đạo cấp trên: cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự lãnh đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng.

      - Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ; phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới; gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử.

      Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo có tinh thần, thái độ làm việc như thế nào?

      Theo quy định tại Điều 4 Quy chế văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 903/QĐ-BGDĐT năm 2020 về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo như sau:

      Khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo phải ý thức về trách nhiệm, bổn phận của người thi hành công vụ như sau:

      - Sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó. Tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao.

      - Có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc; tránh làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan; chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

      - Tôn trọng và tận tụy phục vụ, không được gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân.

      - Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu, công tâm, khách quan trong sử dụng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý; không lợi dụng vị trí công tác để làm lợi cho bản thân, chủ động xin thôi chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy tín.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn