Trước ngày dự thi tốt nghiệp THPT Quốc gia bị tai nạn thì có được đặc cách tốt nghiệp hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/07/2022

Trước ngày dự thi tốt nghiệp THPT Quốc gia bị tai nạn thì có được đặc cách tốt nghiệp hay không? Thủ tục để xin đặc cách tốt nghiệp THPT như thế nào? 

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề này cần được giải đáp. Con gái tôi có lịch thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vào ngày 7/7 nhưng vô tình trên đường đi ôn thi về hôm ngày 5/7 con bé bị tai nạn giao thông. Con gái của tôi bị chấn thương ở phần đầu nhẹ và bị gãy chân, bác sĩ bảo phải nhập viện nửa tháng để theo dõi tình hình. Giờ con bé không thể tham gia được kỳ thi tốt nghiệp thì con bé có được đặt cách tốt nghiệp luôn hay không vậy ạ?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp vấn đề này, tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Trước ngày dự thi tốt nghiệp THPT Quốc gia bị tai nạn thì có được đặc cách tốt nghiệp hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Trước ngày dự thi tốt nghiệp THPT Quốc gia bị tai nạn thì có được đặc cách tốt nghiệp hay không?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 37 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDDT quy định về đặt cách tốt nghiệp THPT như sau:

      1. Người học thuộc các đối tượng quy định tại Điều 12 Quy chế này nếu đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi.

      a) Điều kiện: Xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên;

      b) Hồ sơ gồm: Hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt); biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp THPT của trường phổ thông nơi ĐKDT và hồ sơ minh chứng về xếp loại học lực, hạnh kiểm ở lớp 12.

      Tại Khoản 1 Điều 12 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDDT quy định đối tượng dự thi gồm:

      a) Người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi;

      b) Người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước;

      c) Người đã có Bằng tốt nghiệp THPT, người đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh;

      d) Một số trường hợp đặc biệt khác do Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định.

      Như vậy, trường hợp bị tai nạn trước ngày thi tốt nghiệp THPT thì sẽ được đặt cách tốt nghiệp nếu như có đủ điều kiện và hồ sơ theo quy định pháp luật đã được nêu trên. Con gái của bạn có học lực và hạnh kiểm cả năm 12 đều từ khá trở lên và phải cung cấp được đầy đủ hồ sơ bệnh lý thì sẽ được đặt cách tốt nghiệp.

      Thủ tục để xin đặc cách tốt nghiệp THPT như thế nào?

      Theo Khoản 4 Điều 37 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDDT thủ tục để xin đặc cách tốt nghiệp THPT:

      a) Chậm nhất 07 ngày sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi, thí sinh phải nộp hồ sơ đặc cách cho Thủ trưởng đơn vị nơi thí sinh ĐKDT. Thủ trưởng đơn vị nơi thí sinh ĐKDT chịu trách nhiệm thu nhận và chuyển giao hồ sơ đặc cách cho sở GDĐT;

      b) Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT xem xét, quyết định đặc cách cho thí sinh căn cứ hồ sơ và các quy định tại khoản 1, 2 Điều này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn