Trường có được quyền từ chối việc cấp bản sao bằng tốt nghiệp từ sổ gốc không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/10/2021

Theo quy định thì nhà trường có được quyền từ chối việc cấp bản sao bằng tốt nghiệp, chứng chỉ từ sổ gốc đối với học viên, sinh viên, học sinh đã từng theo học tại cơ sở giáo dục của mình? Mong sớm nhận hồi đáp.

    • Tại Khoản 1 Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT, có quy định về trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền cấp bằng, chứng chỉ như sau:

      Điều 5. Trách nhiệm của cơ quan, thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ

      1. Cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ có trách nhiệm:

      - Kiểm tra, đối chiếu và ghi chính xác, đầy đủ các thông tin trong văn bằng, chứng chỉ. Yêu cầu người được cấp văn bằng, chứng chỉ xác nhận về việc đã kiểm tra thông tin, xác nhận các yêu cầu chỉnh sửa thông tin và cung cấp các căn cứ yêu cầu chỉnh sửa thông tin;

      - Lập đầy đủ hồ sơ cấp phát, quản lý văn bằng, chứng chỉ và lưu trữ theo quy định của Quy chế này;

      - Bảo đảm tính chính xác và chịu trách nhiệm về các thông tin trong hồ sơ, trong sổ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ;

      - Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng chống cháy nổ để bảo quản văn bằng, chứng chỉ và hồ sơ cấp phát, quản lý văn bằng, chứng chỉ.

      Điều 31. Thủ tục cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc

      Bên cạnh đó, tại Khoản 3 Điều 31 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư có quy định:

      Cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ căn cứ sổ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ để cấp bản sao cho người yêu cầu; nội dung bản sao phải ghi theo đúng nội dung đã ghi trong sổ gốc. Trường hợp không còn lưu trữ được sổ gốc hoặc trong sổ gốc không có thông tin về nội dung yêu cầu cấp bản sao hoặc không cấp bản sao cho người yêu cầu thì cơ quan tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho người yêu cầu và nêu rõ lý do theo thời hạn quy định tại điểm b khoản 2 Điều này.

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao bằng tốt nghiệp chứng chỉ phải có trách nhiệm cấp phát bản sao chứng chỉ, bằng tốt nghiệp theo quy định. Trường hợp không thực hiện việc cấp bản sao bằng tốt nghiệp, chứng chỉ thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn